Chẳng kiếm được đồng nào sau khi tốn cả chục triệu làm website. Là cớ làm sao?

Chẳng kiếm được đồng nào sau khi tốn cả chục triệu làm website. Là cớ làm sao?

19/09/2021 13:58:19

Đọc bài viết này ngay đi thì mới chữa được bệnh mất tiền oan.

Website... chắc chắn phải có website trong thời kỳ Marketing online nở rộ như này. Cơ mà cũng hàng trăm người làm web 10, 20, 30... 50 triệu xong, rồi để đó cả vài tháng trời hoặc thậm chí hơn cả năm cũng chẳng thấy có mống khách nào trên web, lâu lâu chọt được 1, 2 khách gì đó rồi thôi...

Chẳng kiếm được đồng nào từ website, sai ở đâu?

 

Vì sao phải tốn hàng chục triệu đồng để thiết kế một cái web mà chẳng đem lại lợi nhuận gì?

 

Rất nhiều người tưởng rằng bỏ vài triệu làm một cái web, xong thì mọi thứ nó sẽ ổn lên, đơn hàng sẽ tăng trưởng nhiều hơn... nhưng thực sự không phải vậy, rất nhiều vấn đề gặp phải:

1. Website làm xong rất tệ, hình ảnh, bố cục failed, nhìn chán không chịu được... đã vừa xấu mà lại còn vừa giống các website thời 5-10 năm trước.

2. Website làm xong còn chẳng search được trên Google, search đúng từ khóa mà có khi cũng chẳng lên.

3. Website chậm rì. Khách tới cửa hàng, mình giới thiệu web xong khách vào chậm quá chẳng thèm coi nữa luôn

4. Website chẳng có miếng traffic hay khách hàng nào.

Nếu ai đang gặp các trường hợp trên, hãy inbox ngay cho Kiến Lửa nhé ^^.

90% người làm kinh doanh chuyển từ offline qua online đều phải gặp các trường hợp này. Nhưng, Webiste vẫn là thứ BẮT BUỘC PHẢI LÀM. Chỉ là chúng ta chưa hiểu được các kết quả kinh doanh mà nó mang lại.

Hãy cùng tìm hiểu về giá trị của Website trước khi quyết định "mần" nó nhé.

 

1) Website là ngôi nhà & cửa hàng của mình trên đại lộ Online.

 

Rất nhiều người bỏ hàng tỷ đồng để thuê và xây dựng 1 trụ sở, cửa hàng với mong muốn đem lại doanh thu ổn định cho mình... nhưng lại "ngần ngại" khi chi 7,8 triệu để làm 1 cái website?

Hãy làm 1 bài toán phân tích, 1 cửa hàng Offline thì đem đến kết quả gì?

- Hàng ngày lượng khách hàng đi qua đi lại --> tăng nhận diện, bán hàng.

- Có một địa chỉ để khách hàng thấy uy tín.

- Tùy biến cửa hàng theo ý mình, tạo phong cách riêng.

- Là nền móng của sự phát triển theo thời gian.

Và thực chất thì doanh thu vẫn tăng đó, vẫn có khách hàng đó... nhưng dần dần khách hàng đã chuyển đổi sang nền tảng online hết rồi. Họ không còn đi ngoài đường để thấy cửa hàng nữa, họ đang đi trên đại lộ online, dạo bước qua các shop, các store trên con đường mang tên Facebook, Google, Youtube... và bạn chẳng có căn nhà nào trên các con đường đó?

Việc xây dựng căn nhà của mình trên nền tảng Online là yếu tố tiên quyết hàng đầu, dù bạn không chạy quảng cáo, không viral... ít nhất hãy có 1 địa điểm để người dùng có thể tìm thấy bạn khi cần.

Khách hàng đi ngang qua cửa hàng, thấy video, bài viết có logo của bạn được chia sẻ hoặc chạy ads trên mạng. Sau đó họ thầm nghĩ "thương hiệu này là gì ta, để lên Google search thử, để lên Facebook search thử"... và xong chẳng thấy gì cả, cả page lẫn website, vậy thì họ có muốn mua hàng của bạn không?

Cụ thể hơn: Bạn bỏ ra 10 triệu để chạy quảng cáo Facebook, 10 triệu sẽ tiếp cận được khoảng 20.000 - 100.000 khách hàng tùy ngành nghề và cách chạy.

1.000 người trung bình ra được 100->200 đơn. Vậy 99.000 người còn lại thì họ sẽ làm gì?

Lên Google tìm kiếm thông tin về bạn, website của bạn và... wow chẳng có thông tin gì cả hoặc tệ hại hơn toàn là WEBSITE CỦA ĐỐI THỦ --> Bạn mất đi 1 số lượng đơn hàng lớn, thay vì bỏ 10 triệu để được 300->400 đơn thì giờ chúng ta lại bỏ đi gần 50% đơn chỉ vì không có WEBSITE... ờ mây zing gút chóp marketing.

-> DÙ KHÔNG CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE HAY LÀM SEO... CÓ WEBSITE ĐI RỒI TÍNH.

 

Website chính là ngôi nhà của bạn
Website chính là ngôi nhà của bạn trên khu chợ Internet

 

2) Website trong hẻm hay mặt tiền?

 

(Sự khác biệt về Content và Marketing)

Làm web bao gồm rất nhiều yếu tố, thiếu 1 yếu tố nào cũng sẽ khiến cho website không ra tiền hoặc rất kém ra tiền. Các yếu tố đó là:

1) Content.

2) Marketing.

Nếu bạn nghĩ chỉ cần Marketing cho website tốt thì sẽ có tiền! Đúng, chính xác là sẽ ra đơn hàng đó nhưng nếu nhìn lại. Có content ngon nữa thì tỉ lệ ra đơn lại tăng gấp nhiều lần.

Nếu bạn nghĩ làm Content cho thật hay thì sẽ có đơn hàng! NO, NO, làm content cho hay vào thì có ai xem không? Chẳng có ai xem cả, vì có quảng cáo đâu mà có người thấy được cái content hay ho của bạn?

Nhà offline thì có nhà mặt tiền, nhà hẻm. Nhà trên Online cũng vậy, có nhà này, nhà kia... và quan trọng để có thể lên được mặt tiền đó là chúng ta phải biết quảng cáo, mà quảng cáo cho website thì nó là SEO và Google Ads. Có quảng cáo rồi thì mới có khách thấy, có khách thấy thì mới có đơn. Đừng hỏi vì sao làm website xong mà chẳng ra được đồng nào. Vì có quảng cáo đâu.

-> HÃY HỌC CÁCH KIẾM TIỀN TỪ WEBSITE! SAU ĐÓ HÃY ĐÒI HỎI WEBSITE RA TIỀN HAY KHÔNG.

 

3) Bản thân website tự  nó đã giúp tăng doanh số.

 

Nếu có 1 website đẹp, nó sẽ tự giúp bạn ra tiền nhờ cộng hưởng quảng cáo. Ngược lại, 1 website xấu sẽ từ từ làm mất khách của bạn đi khi nào mà bạn không hay. Làm quảng cáo, kinh doanh thì nó là 1 tổ hợp từ nhiều cái, nhưng tất cả những cái đó đều quy lại 1 mối là phục vụ khách hàng.

-> WEBSITE XẤU LÀ ĐANG KHÔNG TÔN TRỌNG THẨM MỸ KHÁCH HÀNG.

Một trường hợp khách làm website của mình cách đây không lâu. Họ là 1 spa dạng thiên nhiên có 8 chi nhánh phủ khắp các quận và vùng ven TP.HCM. Họ đầu tư cả tỷ bạc cho việc decor các chi nhánh, làm sao cho phong cách giống thiên nhiên, thân thiện với người dùng. Câu hỏi đặt ra là, họ dám bỏ hàng tỷ bạc ra để đầu tư decor văn phòng tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất, nhưng Website của họ... cực kì tệ, lúc đó câu chuyện sẽ diễn ra như sau:

- Khách hàng lâu năm muốn tìm lại địa chỉ của bạn, search tên web của bạn. Họ nhìn vào website đây là thập niên 2000 chứ k phải 2020, website như kiểu chợ búa, không có chuyên nghiệp hay tôn trọng ánh mắt người dùng xíu nào -> Tâm trạng khách hàng chùn xuống và họ quên đi những gì họ đang tính làm là tìm kiếm thông tin để quay lại sử dụng dịch vụ spa -> MẤT KHÁCH.

Thực sự, khi bạn đã có 1 website đẹp đẽ và chuẩn chỉnh, tất cả những kênh quảng cáo của bạn đều được hưởng ké sức mạnh vì 1 website hoành tráng là minh chứng của 1 đơn vị uy tín.

Dù khách hàng có tiếp cận bạn qua nền tảng online hay offline thì họ cũng sẽ có một trải nghiệm website tuyệt vời --> Tăng sự chăm sóc về tinh thần cho khách hàng, tạo thêm uy tín cho khách hàng, tăng tỉ lệ chốt đơn cho nhân viên sales, tăng khả năng viral quảng cáo cho nhân viên marketing... Quá nhiều lợi ích từ website và chúng ta cân đo đong đếm dăm ba triệu để làm cái website đó (-.-).

 

4) Website có bao nhiêu cách kiếm tiền.

 

Trước tiên, chúng ta phải suy xét cho rõ kiếm tiền này là kiếm tiền gì. Kiếm tiền thì nó có thể phân ra làm các loại:

- Giảm chi phí quảng cáo (cũng là kiếm tiền).

- Tăng hiệu quả quảng cáo (thay vì bỏ 1 đồng ra được 1 đơn, giờ là 2 đơn, cũng là kiếm tiền).

- Tăng đơn hàng tự nhiên (như ở trên có nói là free traffic và ra tiền).

- Tăng lượng traffic tự nhiên (nhờ SEO, cũng là kiếm tiền).

- Tận dụng hệ sinh thái, công cụ phễu để kiếm khách hàng (tạo ra Leads cũng là kiếm tiền).

Và rất nhiều dạng kiếm tiền khác. Nhưng, quan trọng là mình là người kinh doanh, mình không phải là người làm Marketing, và quan điểm của mình "tôi bỏ ra 1 đồng thì tôi phải kiếm về 1.5 đồng hoặc nhiều hơn" --> Việc bỏ 10-20tr vào cái website hình như nó hơi cấn cấn, nó không đem lại tiền mà chỉ thấy bỏ ra.

-> CHÚNG TA PHẢI HIỂU VỀ BẢN CHẤT CỦA WEBSITE VÀ YẾU TỐ KINH TẾ CỦA NÓ.

Như những gì đã thấy ở trên, Website sẽ giúp chúng ta kiếm lại tiền bằng nhiều cách và đôi khi chúng ta không thể đo đạt được điều đó. Để đánh giá được hiệu quả của việc Marketing thì chúng ta phải có các con số, và con số đo đạt của website đó chính là traffic (người dùng vào website).

Ví dụ: Bạn bỏ ra 10 triệu chạy quảng cáo Facebook, bạn thu về được đơn hàng thì không nói. Bạn có thêm 500-1000 người vào website (họ search thương hiệu của bạn) thì 1000 traffic đó đáng giá bao nhiêu tiền?

Lưu ý: Chi phí trung bình cho 1 click nếu chạy Google Ads sẽ là 500-1000 đồng nếu đó là từ khóa dạng kiến thức. 10.000-20.000-100.000 và hơn thế nữa nếu là từ khóa mua hàng (ví dụ như từ khóa "hút bể phốt" có thể lên tới 200.000 1 click).

-> Từ khóa thương hiệu khi khách hàng search thì nó được tính là từ khóa "mua hàng", vì khi khách hàng search thương hiệu để tìm hiểu là họ đã muốn mua hàng lắm rồi --> 1 lượt search tính trung bình là 2000-5000 đ, 1000 lượt search là 2->5 triệu.

-> Bạn đã kiếm thêm được gần 5 triệu tiền quảng cáo mỗi tháng, 12 tháng là 60 triệu. Chỉ với việc này thì bạn làm website đã lời lắm rồi @.@

Ngoài ra, việc có được traffic sẽ còn góp phần rất lớn cho công cuộc "quảng cáo" đa kênh, vì website là một kênh hứng tất cả traffic đổ về từ mọi nguồn.

 

5) Website là phễu cuối của hệ sinh thái.

 

Website là một miếng ván, hớt hết trơn hết trọi mọi khách hàng từ tất cả kênh đổ về.

- Chuyển đổi khách hàng từ Ads Facebook, Zalo, Tik tok...

- Chuyển đổi khách hàng từ SEO.

- Chuyển đổi khách hàng từ Email marketing.

- Chuyển đổi khách hàng từ Free traffic.

Khi khách hàng trải nghiệm Content quảng cáo trên Facebook, Zalo... thì họ sẽ bị bó buộc vào các guồng Content nhất định như dạng text, video... các hành động Comment, Like, Share, Inbox... Mặc dù các hoạt động này vẫn rất phù hợp và tối ưu cho Ads nhưng chúng ta không thể tùy biến bất cứ thứ gì, chỉ làm trên 1 khuôn mẫu cho sẵn vì đây là 1 đơn vị bên thứ 3.

Mặt khác, Website là một kênh riêng, một ngôi nhà riêng của mỗi người. Chúng ta hoàn toàn có thể chỉnh sửa tùy ý những giao diện trên website để giúp tối đa hóa content, tăng tỉ lệ chuyển đổi.

 

Ví dụ:

- Chỉnh sửa giao diện tổng thể, màu sắc tổng thể - Cái này cực kì quan trọng. Khi chạy Ads Facebook thì dù ngành gì chúng ta cũng có 1 tông màu nhất định, nhưng với giao diện website thì những yếu tố nghệ thuật đều có thẻ được chỉnh sửa, từ đó tăng "trải nghiệm người dùng" nhiều hơn.

- Chỉnh sửa các bố cục và điểm nhấn: Sau khi làm cho khách hàng chú ý xong thì đến các giai đoạn khiến khách hàng thích thú, khao khát và mua hàng. Diễn giải điều đó trên nền tảng quảng cáo bên thứ 3 sẽ rất khó để làm được. Với website thì bạn hoàn toàn có thể thêm popup giảm giá, điền form, click button v.v...

- Chat trực tiếp trên website: Hoàn toàn có thể biết được là khách đang ở page nào, link nào. Ví dụ khách đã vào trang thanh-toan rồi thì khi mình thấy, cứ việc chat gửi số tài khoản, bụp bụp là xong.

Và quan trọng hơn hết, Website sẽ gắn được Pixel ở nhiều nguồn khác nhau. Hay nói đơn giản hơn, ví dụ bạn đang chạy quảng cáo ở nhiều kênh Facebook, Tik Tok, Zalo, Youtube, Google... chỉ cần khách hàng đổ từ các kênh quảng cáo đó về website thì họ sẽ dính tiếp quảng cáo của mình ở tất cả các kênh còn lại.

Ví dụ: Chạy quảng cáo Facebook, khách đổ về landing page web. Sau đó khách vào các website khác sẽ dính Google Ads hoặc khách vào youtube cũng sẽ dính Ads quảng cáo của mình (cơ chế pixel Facebook).

ĐỔ TẤT CẢ TRAFFIC TỪ TẤT CẢ KÊNH VỀ WEBSITE QUẢ LÀ QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN.

Kể cả khi mình đi kéo traffic bằng cách share tài liệu, khách về website của mình thì vẫn dính tiếp quảng cáo và remarketing dựa trên những ai đã vào website thì giá sẽ rẻ hơn nhiều rồi.

Ps: Bài viết này thực sự chỉ mới show được 1 part nhỏ về giá trị của website và hầu như nó vẫn rất tổng quan nhưng ít nhất nó cũng sẽ giúp mọi người hiểu được TẦM QUAN TRỌNG của website trong công cuộc xây dựng hệ sinh thái Marketing là như thế nào.

Để không phải đau đầu về vấn đề website, liên hệ với Kiến Lửa - Không chỉ là làm web, Kiến Lửa còn đồng hành, hỗ trợ bạn trong suốt quá trình kinh doanh. 

Xem thêm dịch vụ thiết kế website Kiến Lửa TẠI ĐÂY.

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ