Có nên bán hàng trên Grab, Now... khi bị lấy tới 25% doanh thu, gần như là toàn bộ số lợi nhuận?

Có nên bán hàng trên Grab, Now... khi bị lấy tới 25% doanh thu, gần như là toàn bộ số lợi nhuận?

17/06/2022 11:59:40

Dù là quán cóc trong hẻm (không có mặt bằng lớn sầm uất, thậm chí không bàn, không ghế) hay các thương hiệu lớn thì kinh doanh đồ ăn, thức uống (F&B) trên các ứng dụng giao đồ ăn đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và đem lại doanh thu cực khủng.

Tuy nhiên có một vấn đề khiến khá nhiều người băn khoăn đó là việc bán hàng trên App sẽ bị lấy tới 25% doanh thu, gần như là toàn bộ số lợi nhuận.

Vậy có nên đăng ký bán hàng với App (Grap Food, Now...) hay không?

 

Có nên bán đồ ăn trên Grap, Now...

Mới đây, cộng đồng kinh doanh F&B có đưa ra ý kiến về vấn đề này. Cụ thể, chia sẻ của Facebook Linh Nguyễn: "Linh vẫn trả lời là: Nên vì đây là 1 kênh quảng cáo lợi nhuận nhất, nếu bạn biết cách lợi dụng nó.

Đầu tiên, App sẽ đăng quảng cáo và bạn chỉ trả tiền khi phát sinh đơn hàng => Thỏa thuận có lợi cho cả 2 bên. App bỏ công chạy quảng cáo trước, bạn chỉ phải trả % trên số tiền mà khách hàng mua từ App. Nếu không có đơn hàng thì bạn được quảng cáo hoàn toàn miễn phí.

Việc này KHÔNG GIỐNG như khi chạy quảng cáo Facebook, hay trên forum, báo chí... bạn phải bỏ tiền trước và có khách hay không thì hên, xui. Mới nghe qua, chạy app chỉ có lợi, không có hại.

 

Việc bán hàng trên App sẽ bị lấy tới 25% doanh thu, gần như là toàn bộ số lợi nhuận
Việc bán hàng trên App sẽ bị lấy tới 25% doanh thu, gần như là toàn bộ số lợi nhuận

 

Tuy nhiên, App sống được dựa vào một thứ đáng sợ của con người đó là "thói quen". App khuyến khích bạn cắt doanh thu chạy những chương trình trên app và dạy cho khách 1 điều rằng: Đến với app, không có chỗ này khuyến mãi, sẽ có chỗ khác khuyến mãi.

Vì thế mỗi khi khách nghĩ đến ăn, uống, họ sẽ nghĩ ngay: "Lên app coi có quán nào khuyến mãi không?".

Khi chạy khuyến mãi trên App bạn nghĩ rằng khách sẽ biết đến bạn, sẽ nhớ bạn. Nhưng KHÔNG, lượng khách sử dụng giá siêu rẻ đó của bạn lại trở thành khách trung thành tuyệt đối của App. Chứ không phải của quán bạn.

Họ dùng app với thói quen "còn quán nào có khuyến mãi thì ăn, uống của quán đó". Do đó hết khuyến mãi, quán bạn cũng chẳng còn ma nào.

Vậy, làm cách nào để lợi dụng triệt để biến khách của App trở thành khách trung thành của bạn?

Đầu tiên, bạn phải trả lời câu hỏi: Bạn có đủ năng lực để cạnh tranh với app không? Vì khách hàng muốn gì? Khách hàng muốn cái gì có lợi nhất.

Khách đến với app vì các lý do :

1. Trên App, 1 món cũng giao, bất quá thêm 20k tiền giao hàng lẫn service charge mà thôi. Khỏi lèn èn "chị gọi ít quá bên em không có người giao".

2. Chương trình khuyến mãi dày đặc ngày nào cũng có. Dù tốn phí ship nhưng sẽ được trừ lại voucher gì đó v.v.

Tóm lại, đặt app vừa tiện, gọn, lợi nên ai cũng thích".

 

Quán ăn quá tải mỗi khi có khuyến mãi

Quán ăn quá tải mỗi khi có khuyến mãi

 

Các ứng dụng như Grab, Now sở hữu lượng người dùng lên tới con số hàng triệu, chính vì vậy khi bán hàng trên các ứng dụng này thì cơ hội quán của bạn sẽ tiếp cận tới hàng triệu người dùng một cách miễn phí không cần có chiến dịch marketing, quảng cáo...

Một vấn đề nữa được đặt ra làm sao để biến số lượng khách trung thành của app thành của bạn?

Linh Nguyễn chia sẻ thêm: "Muốn biến khách của app thành khách trung thành của bạn, bạn phải có đủ năng lực cạnh tranh với app đầu tiên là lực lượng tự giao hàng và người trực trả lời đơn hàng.

Sau khi bạn đã có lực lượng tự giao hàng và người trực nhận đơn hàng bạn sẽ làm bước kế tiếp là "Tạo thói quen cho khách hàng" - Cụ thể có 3 bước:

Bước 1: In card, tờ rơi nội dung "Giảm 50% cho khách lần đầu đặt hàng tại fanpage hoặc zalo của quán. Kèm theo tờ rơi có menu cụ thể. Mỗi khi có đơn hàng của app bạn đều bỏ kèm vô bao bì theo khi giao hàng cho shipper.

Bước 2: Khi bạn có đơn hàng của khách dùng app quay lại sử dụng lần đầu giảm 50%. Bạn sẽ tặng khách 1 voucher tặng 1 món gì đó cho lần đặt hàng kế tiếp và thông báo đặt hàng trực tiếp tại quán luôn được giảm 10% và free ship cho đơn trên 60k. Dưới 60k phụ thu 15k (Đây chính xác là số tiền bằng với app nếu khách đặt ít).

Bước 3: Luôn có những chương trình khuyến mãi chỉ dành cho khách đặt qua fanpage hoặc zalo.

Chỉ cần khách đặt qua fanpage hoặc zalo quá 4 lần. Là bạn đã thành công tạo thói quen đặt hàng trực tiếp đến quán bạn.

Hãy cứ nghĩ rằng: Bỏ tiền chạy trên app, khách là của app, vậy sao không bỏ tiền giảm giá trực tiếp cho khách => Khách là của bạn.

Dĩ nhiên, việc còn lại là bạn phải có 1 thái độ nhận đơn hàng + shipper dễ thương. Vậy là bạn đã có thể lợi dụng App triệt để quảng cáo, đúng như thỏa thuận từ đầu giữa bạn và App là chỉ lấy tiền quảng cáo dựa trên số khách mà không phụ thuộc vĩnh viễn vào App".

Ngoài ra, một nhược điểm trên App là bị chia sẻ dữ liệu người dùng, đây là vấn đề mà các quán ăn lớn có thương hiệu gặp phải.

Ví dụ:

Đối với thương hiệu trà sữa Alley, có một lượng fan đông đảo sử dụng có nhu cầu đặt trà sữa này trên ứng dụng GrabFood chẳng hạn.

Nhưng khi bán trên app thì vô tình Grab sẽ gợi ý thêm các thương hiệu trà sữa khác như Gong Cha, TocoToco... và lượng khách hàng của Alley sẽ tiếp cận với các thương hiệu khác như vậy lượng khách hàng sẽ bị chia sẻ với nhau.

Kết luận:

Việc kinh doanh qua các nền tảng như GrabFood, Now hay Baemin vẫn là lựa chọn nên làm vì lợi ích đem lại nhiều hơn các mặt hạn chế. Tuy nhiên chủ quán cần nghiên cứu, tối ưu chi phí món ăn để đem lại lợi nhuận tốt nhất. Ngoài ra, cần phải xác định rõ mình bán đồ ăn chủ yếu trên app hay là khách hàng tự đến quán để lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp.

Tin tức liên quan

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ