XU HƯỚNG SEO 2022

XU HƯỚNG SEO 2022

24/05/2023 14:36:20

Gần đây nhất Google đang đánh sập các website thao túng PageRank bằng vô số link từ nhiều nguồn khác nhau và những nguồn backlink đó thường đã bị khai phá triệt để, nó cũng bị những trang con trên website vi phạm thôi chứ không phải toàn trang.

Trước đó Google khuyến cáo rằng: bạn nên tập trung vào nội dung chất lượng & backlink chất lượng (nhưng chất lượng như thế nào thì Google không nói). Bản chất Google đang quá tải và chưa xử lý được các vấn đề mà SEOer tác động vào nên việc đưa ra khuyến cáo là chuyện bình thường, không có gì phải xoắn.

 

Tư duy - Thay đổi - Cách làm khoa học hơn là 3 tiêu chí mà mình đã và đang nhắm vào trong năm 2022

 

TRƯỚC HẾT: RESEARCH

Đây là một công việc mất nhiều thời gian nhất và chỉ phù hợp với doanh nghiệp đầu tư SEO.

Lý do vì sao mình lại nói nó phù hợp với doanh nghiệp đầu tư SEO: Vì chỉ có bạn mới hiểu được doanh nghiệp của mình cần gì, cung cấp cái gì, hành vi truy vấn của khách hàng ra sao, và sẽ thu lợi được gì từ nó.

Còn đối với thuê ngoài thì chưa hẳn họ đã Research hết bộ từ khoá trong ngành của bạn, vì bản chất muốn hiểu là phải học (tốn rất nhiều thời gian).

Nên KPI của bạn & đối tác SEO thì hầu như chỉ dựa trên KPI là số lượng từ khoá & thứ hạng trung bình.

Bạn cần:

  • Xác định các chủ đề chính
  • Xác định các chủ đề phụ
  • Xác định các chủ đề tin tức

Và research sâu vào từng chủ đề, để không bỏ qua bất kì thông tin nào.

Đừng bao giờ nói rằng SEO lên top chủ đề chính rồi và rất ít traffic vì Research của bạn đâu đủ để tiếp cận lượng khách hàng có search intent khác.

 

CẤU TRÚC NỘI DUNG

Cấu trúc nội dung luôn là một vấn đề đau đầu nhất, và mình nghĩ rằng bạn cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này.

Lý do gặp:

  1. Bạn là tay ngang mới làm SEO và chưa rõ bộ máy Google hoạt động như thế nào (và mình cũng không rõ cho lắm, chỉ là va vấp, gặp, xử lý, thay đổi tốt hơn.
  2. Bạn cực kỳ cứng đầu với tuy duy SEO cũ rích từ đời nào, nói thẳng ra là bạn làm việc chưa bao giờ gọi là “Khoa Học”

Mình thường xác định chủ đề:

Ví dụ:

Thiết kế nội thất (chủ đề chính)

Research nó ra các chủ đề phụ:

-> Thiết kế nội thất chung cư (chủ đề phụ)

-> Thiết kế nội thất văn phòng (chủ đề phụ)

-> Thiết kế nội thất biệt thự (chủ đề phụ)

-> Thiết kế nội thất phòng ngủ (chủ đề phụ)

-> Research tiếp các chủ đề con của chủ đề phụ nữa...

và còn nhiều chủ đề phụ khác (chủ đề phụ)

Việc này rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng đủ độ kiên nhẫn để làm.

Sau khi triển khai xong các cấu trúc nội dung chính & phụ, công việc tiếp theo là Topic cluster.

Đã là một doanh nghiệp hoạt động thì chắc chắn sẽ có nhiều phòng ban mà đúng không! và SEO cũng vậy, nó cũng có nhóm và đồng đội hỗ trợ nó.

 

Ví dụ minh hoạ:

Thiết kế nội thất > Thiết kế nội thất chung cư > Topic Cluster của nó là:

  • Thiết kế nội thất chung cư hiện đại
  • Thiết kế nội thất chung cư tân cổ điển
  • Thiết kế nội thất chung cư đơn giản
  • Thiết kế nội thất chung cư cao cấp
  • Thiết kế nội thất chung cư thông minh

và những chủ đề khác tương tự...

Nó sẽ giúp Google hiểu nhanh hơn về chủ đề chính và cũng giúp thúc dẩy thứ hạng khá tốt đối với SEO.

Còn đối với khách hàng sẽ giải quyết được nhu cầu của từng người. Target phải rõ ràng ra, KH đang có nhu cầu thiết kế nhà tầm 3-4 tỷ mà target nhà 1-2 tỷ là cực kỳ ức chế và họ không muốn điều này sảy ra.

 

CHỦ ĐỀ TIN TỨC:

Nó có 2 dạng:

  • Tin tức kéo traffic
  • Tin tức kéo traffic > chuyển đổi

Để có được tin tức tổng ngành thì bạn cần search lại chủ đề chính là “Thiết kế nội thất và nội thất” chứ không phải là “Thiết kế nội thất chung cư hay thiết kế nội thất biệt thự”

Tin tức kéo traffic nó có dạng:

  • Ý tưởng thiết kế nội thất
  • Thiết kế nội thất là gì
  • Nguyên lý thiết kế nội thất
  • Hồ sơ thiết kế nội thất
  • Nhân trắc học trong thiết kế nội thất
  • Dạng từ khoá hỏi đáp, tin tức liên quan tới ngành nghề sẽ xếp nó vào và kéo traffic cho website.

Tin tức kéo traffic có chuyển đổi tốt. Để làm được việc này, bạn cần xét lại “tiền tố” vs “hậu tố” của chủ đề như là “Bảng giá thiết kế nội thất chung cư”

Bảng giá (Tiền tố) thiết kế nội thất chung cư (Hậu tố)

Công ty (Tiền tố) thiết kế nội thất chung cư uy tín (Hậu tố)

Thiết kế nội thất Hà nội (Hậu tố)

THÌ TIN TỨC CÓ TRAFFIC CHUYỂN ĐỔI TỐT NÓ CÓ DẠNG

  • Bảng giá thiết kế nội thất chung cư
  • Báo giá thiết kế nội thất
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ
  • Thiết kế nội thất nhà ống 5m

và còn nhiều nhiều mục khác nữa

Những từ khoá này thường khách hàng đã quá rõ về ngành nghề và họ cần tìm đơn vị triển khai.

Tiếp theo là một phần cực kì quan trọng “Internal Link”

Việc triển khai nội dung và Publish trên website sẽ chẳng ý nghĩa hoặc không góp phần thúc đẩy thứ hạng trên Google.

Cho nên việc internal link theo cấu trúc website là một bài toán bạn nên làm rõ

Ví dụ: Thiết kế nội thất:

Bạn cần internal link đến: 

  • Xem thêm: Phong cách thiết kế nội thất chung cư 2022
  • Xem thêm: Xu hướng thiết kế nội thất thông minh
  • Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất biệt thự cổ điển

 

Và trong các chủ đề con như “Thiết kế nội thất chung cư"

Bạn nên Internal link nó tới:

  • Xem thêm: Bảng giá thiết kế nội thất chung cư
  • Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất chung cư
  • Xem thêm: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư
  • Xem thêm: Quy trình thiết kế nội thất chung cư đơn giản

 

Và chủ đề tin tức cũng tương tự, việc lập chủ đề tin tức để điều hướng khách hàng đến với dịch vụ của bạn cũng như giải quyết được search intent của người dùng.

Do mình đã làm rõ mục tiêu và giải quyết vấn đề giúp người dùng rồi, nên External link ở đây mình không nhắc tới nữa nhé.

 

CHỦ ĐỀ TIN TỨC VỀ “NỘI THẤT”

  • Ý tưởng thiết kế nội thất
  • Thiết kế nội thất là gì
  • Nguyên lý thiết kế nội thất
  • Hồ sơ thiết kế nội thất
  • Nhân trắc học trong thiết kế nội thất

Nhưng chủ đề này bạn sẽ chia theo số lượng bài viết > mục đích thì sẽ ra được con số, và đi như thế nào là hợp lý.

Tóm lại: Internal link theo một chủ đề có nghĩa, giúp Google hiểu nhanh & sâu hơn về website, cũng như tặng độ chuyên gia trong lĩnh vực.

 

TIẾP LÀ OFFPAGE:

1) XÂY DỰNG THỰC THỂ WEBSITE (ENTITY)

Việc tạo lập Entity sẽ vô nghĩa nếu như bạn chả quan tâm đến nó, cũng như bạn mở công ty mà không có phòng MKT vậy.

 

2) GUEST POST

Viết nội dung tin tức và đăng lên các website cùng ngành, tin tức tổng hợp có độ trust cao sẽ dễ dàng lên top với các bài viết tin tức có ý nghĩa. Tức nhiên bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ trang đăng guest post lên top với từ khoá tin tức đấy.

Nên test với số lượng vừa phải để biết được sức mạnh nó ảnh hưởng như thế nào đối với website, đừng vội mua ồ ạt kẻo ra biển chơi với cá

 

TEXTLINK

Theo như đợt vừa rồi, với kinh nghiệm của mình thì ít nhất 90% nó ảnh hưởng trực tiếp từ textlink sidebar, textlink footer, menu…

Nên việc bạn sử dụng textlink hay backlink số lượng lớn từ 1 trang đổ về [chưa nói đến tỷ lệ Dofollow và Nofollow] là cực kì nguy hiểm. Bạn nên cân nhắc việc này…

 

PR BÁO

Đã là liên kết giới thiệu về doanh nghiệp thì mình nên khuyến khích các bạn đặt link “Nofollow” từ các trang báo tỉnh, trang báo lớn của VN. Và chi phí nó khá cao, nên với các dự án có ngân sách vừa thì ít khi sử dụng PR báo, mặc dù nó rất tốt.

 

Lưu ý khi làm OFFPAGE

  • Đa dạng từ khoá
  • Backlink đặt ở vị trí tự nhiên trong đoạn văn
  • Đặt ở trang có xu hướng tăng trưởng traffic
  • Hạn chế đặt ở trang spam (ít nhiều nó cũng gây ảnh hưởng xấu đến việc xếp hạng)
  • Tại một trang đó, bạn nên khai thác tầm 4-6 backlink
  • Ưu tiên backlink cho trang chủ giao động tầm 30-40% và còn lại chia đều cho các danh mục dịch vụ, tin tức có chuyển đổi tầm 3-15%

Tóm lại mọi công việc, cần làm khoa học hơn để biết sai ở đâu, để lập ra một checklist xử lý các vấn đề về.

Checklist technical

Checklist content

Checklist offpage

Checklist audit

ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN ĐỂ KIẾN LỬA NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

Bạn phải điền tên mới được bình luận

Bạn phải điền SĐT mới được bình luận

SĐT phải đúng định dạng vd: (0123456789)

Bạn phải điền nội dung bình luận

V

Vqox

Zxcl

3 giờ trước - Trả lời
T

Tên

Bap

3 giờ trước - Trả lời
G

GHqwe

Lqw Ad

3 giờ trước - Trả lời
G

GHqwe

Lqw Ad

3 giờ trước - Trả lời
Q

Qspei

qbz

3 giờ trước - Trả lời
Q

Qspei

qbz

3 giờ trước - Trả lời
N

Nam

Ok

17 giờ trước - Trả lời
NVD

Nguyễn Văn Dũng

Tôi muốn khiếu nại với chức năng về nha tặc ở TP Hochiminh thì gởi đơn ở đâu?

12 giờ trước - Trả lời
UfXxc

U. fb. X xdx,gi ca.

6

37 phút trước - Trả lời
w

web

đúng vậy, nhìn vào web của bên này cũng ko muốn làm :)) xấu vcc

3 giờ trước - Trả lời

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ