CÁCH SEO LÊN TOP DÀNH CHO NGƯỜI KHÔNG BIẾT GÌ
24/05/2023 14:36:20
Nhiều người nghĩ SEO là một cái gì đó rất ghê gớm - công việc dành cho những chuyên gia công nghệ cao cấp, người thường không đủ khả năng làm.
Hoặc "choáng ngợp" khi nhìn mớ công việc + mức phí khổng lồ mà đơn vị làm SEO đưa ra.
=> Thế là rạch bỏ SEO khỏi kế hoạch marketing khiến website của bạn mãi mãi không ai biết đến hoặc phải đổ 1 núi tiền vào Google Ads.
NHƯNG THẬT RA CHÍNH BẢN THÂN BẠN CÓ THỂ TỰ MÌNH LÀM SEO VỚI CHI PHÍ 0 ĐỒNG.
Nào cùng mình tìm hiểu cách làm nhé.
---
Đầu tiên có 1 gợi ý mà bạn cần biết qua để đả thông tư tưởng của mình trước khi bước vào công cuộc làm SEO:
Successful SEO is not about tricking Google. It is about Partnering with Google to provide the best search results for Google's users. Chiến lược SEO thành công không phải là cố gắng "qua mặt" Google mà chính là cộng tác với Google để mang lại kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. |
Thực tế mình biết được 1 số trường hợp đạt được top 1 Google nhưng họ chẳng biết gì về trick của ngành SEO cả.
Tại sao?
Google chưa bao giờ tiết lộ cách họ xếp hạng các website cả. Điều mà Google thật sự quan tâm đó là giá trị mà website của bạn mang đến cho người dùng
=> Các thuật toán của Google lần lượt ra đời chỉ để kỹ thuật hoá điều này.
Tất nhiên ngày xưa các kỹ thuật/ thuật toán của Google chưa được thông minh lắm nên bạn thường thấy các website hay SEO kiểu nhồi nhét càng nhiều càng tốt 'từ khoá'
=> Tuy nhiên hiện nay Google đã có hình thức phạt cho việc lạm dụng từ khoá.
Hãy suy nghĩ 1 cách logic xem: 1 bài viết có quá nhiều từ khoá, cứ lặp đi lặp lại thì có thể mang lại giá trị gì cho người dùng đây (chưa nói đến việc nó còn làm cho câu văn khiên cưỡng, khó đọc...).

Hiện có 2 trường phái SEO
1) Thuật toán
Nhóm này dựa vào các yếu tố trong thuật toán của Google, liệt kê ra 1 kế hoạch có rất nhiều checklist phải làm (mà nếu 1 người bình thường nhìn vào chỉ có rối loạn tiền đình).
Áp dụng hỗ trợ nhiều tools + 1 hệ thống đã có sẵn để làm SEO.
2) Giá trị
Những người ở nhóm này chẳng quan tâm gì đến thuật toán Google cả, họ chỉ tập trung vào content mang đến những thông tin thật sự hữu ích. Họ thiết kế web sao cho trãi nghiệm người dùng là thoải mái nhất có thể (Ví dụ: font chữ dễ đọc, dễ tìm thêm thông tin, các bài viết liên quan được thể hiện rõ ràng...)
Cả 2 trường phái đều có ưu nhược riêng.
Thuật toán thì xem Google là đối tượng chính - Ngược lại giá trị chỉ xoay quanh người dùng => Hay nhất chính là kết hợp cả 2.
1) Tối ưu web phù hợp với Google
Các yếu tố bên dưới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Google đọc dữ liệu:
- Thẻ tiêu đề (title), thẻ mô tả (description).
- Nén hình ảnh.
- Gắn các mã Google: Analytics, Search Console...
- Xử lý các lỗi mà Google báo trong Search Console (nếu có).
Chắc chắn bạn sẽ làm được, nếu không hãy nhờ bên thiết kế web hỗ trợ.
2) Tối ưu trải nghiệm người dùng
- Quan trọng nhất là tốc độ load trang phải nhanh, càng nhanh càng tốt vì cả Google & người dùng đều thích điều này.
- Tương thích với đầy đủ các thiết bị: Máy tính - Điện thoại - Máy tính bảng.
- Tạo các thông tin liên quan để người dùng ở lại web lâu hơn.
- Người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin họ cần.
- Loại bỏ những thành phần gây khó chịu: Popup (nếu có thì phải là những quà tặng thật sự có giá trị), Chat tự động hiện lên làm vướng nội dung mà người dùng đang đọc...
3) Từ khoá
Trước khi viết 1 bài viết thì quan trọng nhất là: Nghiên cứu từ khoá. Để xem người dùng tìm những từ khoá nào rồi viết bài xung quanh những từ đó + từ liên quan cùng ngữ nghĩa.
Tất nhiên từ khoá bạn viết nên có 1 lượng truy cập tương đối (không nên quá ít vì sẽ phí công).
4) Giá trị
5) Theo dõi
Nguyễn Văn Dũng
Tôi muốn khiếu nại với chức năng về nha tặc ở TP Hochiminh thì gởi đơn ở đâu?