TÔI PHẢI ĐÓNG LÃI HƠN 6 TRIỆU ĐỒNG CHỈ VÌ THIẾU 14 NGHÌN CHO NGÂN HÀNG SCB
22/06/2022 14:16:35
Hiện tôi đang sử dụng thẻ visa PREMIER MASTERCARD WORLD, loại thẻ visa VIP nhất của SCB, cho phép bạn chi tiêu sau 68 ngày mới phải thanh toán.
Vào thẳng luôn vấn đề: Hồi tháng 5 vừa rồi, như thường lệ, tôi nhận được email thông báo sao kê và số tiền phải đóng vào thẻ visa. Sau khi kiểm tra sao kê, tôi phát hiện thấy phải đóng khoản tiền lãi lên tới 6.260.747 (Sáu triệu hai trăm sáu mươi nghìn bẩy trăm bốn bảy đồng). Ngay sau đó, tôi đã gọi lên tổng đài của SCB và được giải thích số tiền lãi đó là vì ở kỳ sao kê tháng trước, tôi đóng thiếu 14.000 (Mười bốn nghìn VNĐ).
Tôi KO HỀ BIẾT SỐ TIỀN ĐÓNG THIẾU NÀY. Vậy là chỉ vì 14.000, tôi đã bị SCB bắt nộp số tiền lãi lên tới hơn 6 triệu!
Vấn đề là lỗi đóng thiếu tiền KHÔNG PHẢI CỦA TÔI.
Mọi người chắc cũng sử dụng thẻ visa nhiều. Hàng tháng, ngân hàng sẽ gửi bảng sao kê vào email, tin nhắn, để chốt số tiền phải thanh toán. Khách hàng sẽ dựa vào tin nhắn, email, để đóng đúng số tiền mà ngân hàng thông báo. SCB cũng vậy, cũng thông báo số tiền phải đóng qua tin nhắn và email.
Nhưng cái lỗi của SCB là số tiền họ thông báo cho tôi bằng tin nhắn, email, thường xuyên KHÔNG ĐÚNG so với số tiền thực tế mà tôi phải đóng.
Ví dụ: tin nhắn thông báo tôi phải đóng 5.000.000. Nhưng thực tế số tiền tôi phải đóng vào chỉ là 4.800.000 chẳng hạn.
Điều này dẫn tới tháng nào tôi cũng phải gọi điện lên tổng đài SCB để chốt lại con số cuối cùng mà tôi phải đóng vào thẻ. Ở cái tháng mà tôi đóng thiếu 14.000, số tiền chốt trong sao kê, được thể hiện qua tin nhắn, email là: 270.227.059 VNĐ (Hai trăm bảy mươi triệu, hai trăm hai mươi bảy nghìn, không trăm năm mươi chín đồng).
Nhưng sau khi tôi gọi điện cho chuyên viên của SCB qua tổng đài, thì số tiền THỰC TẾ mà tôi phải đóng vào chỉ là 269.014.000 VNĐ. Và số tiền chốt lại này được chuyên viên thông báo BẰNG MỒM, chứ ko được thể hiện qua bất kỳ văn bản, tin nhắn, email hữu hình nào để tôi có thể quản lý hay nhớ được => Chính điều này dẫn tới việc tôi đóng thiếu 14k, rồi phải nộp số tiền lãi phát sinh lên tới hơn 6 triệu.
Tôi đã mang sự việc này qua phòng giao dịch SCB (chi nhánh 361 Bạch Mai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) để giải quyết. Tại đây, tôi đã nhiều lần làm việc (trực tiếp, hoặc trao đổi qua điện thoại) với Giám đốc phòng giao dịch Bạch Mai (anh Việt) cùng Giám đốc dịch vụ khách hàng (chị Dương). Đại diện SCB Bạch Mai, anh Việt và chị Dương đều thừa nhận vấn đề mà tôi nêu ra, rằng việc đóng thiếu 14.000 KHÔNG HOÀN TOÀN LÀ LỖI CỦA TÔI. Họ cũng thừa nhận việc SCB GỬI KHÔNG ĐÚNG (HOẶC SAI) SỐ TIỀN MÀ TÔI PHẢI ĐÓNG (Tôi có file ghi âm bên SCB nhận SAI).
Nhưng cuối cùng, tôi vẫn phải đóng lãi hơn 6 triệu vì một sự việc mà TÔI KHÔNG PHẢI NGƯỜI HOÀN TOÀN CÓ LỖI.
Theo tôi, đây là hành động chèn ép khách hàng của SCB. Với riêng tôi, có cảm giác như bị SCB lừa đảo. Tôi đã đóng 6 triệu tiền lãi vô lý đó để không bị ảnh hưởng đến CIC (thông tin tín dụng cá nhân), để không bị liệt vào danh sách nợ xấu sau này.
Hôm nay, tôi đưa sự việc này lên Facebook không phải với mục đích đòi SCB trả lại 6 triệu, mà là để những người bạn, những người xung quanh tôi đọc được và thận trọng hơn với cách làm việc KHÔNG MINH BẠCH của SCB nói riêng và có thể là các loại thẻ visa khác trên thị trường nói chung.
Chúng tôi là khách hàng, chứ ko phải là sâu bọ mà muốn chèn ép, muốn ăn thịt thì ăn. Quyền lợi của chúng tôi phải được tôn trọng, bảo vệ, chứ ko phải bị CHÈN ÉP.
Cám ơn mọi người đã đọc. Và nếu đồng cảm, xin mọi người share câu chuyện này để cảnh báo tới nhiều người hơn, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu có quý báo nào có thể đăng chuyện này, tôi xin cung cấp tài liệu, số liệu, sao kê cụ thể và bằng chứng bên SCB nhận trách nhiệm.
NGÂN HÀNG SCB ĐÃ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?
Chiều qua và sáng nay, Giám đốc phòng giao dịch SCB Bạch Mai (Hà Nội) và Phó ban truyền thông của SCB Hội sở (trong Sài Gòn) đã làm việc với tôi để giải quyết những vấn đề tôi nói.
SCB đã nhận trách nhiệm, đồng thời XIN LỖI về những sai sót bên phía ngân hàng, dẫn tới những phiền toái cho tôi trong thời gian sử dụng dịch vụ. Bên phía SCB sẽ HOÀN TRẢ 6 TRIỆU tiền lãi, đồng thời nhờ tôi GỠ BÀI trên FB. Trong thời gian làm việc, tôi nhận thấy SCB có tinh thần CẦU THỊ, thiện chí, nhận trách nhiệm, sẵn sàng sửa sai, lắng nghe ý kiến góp ý để hoàn thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt hơn.
Đặc biệt, chị Dương (GĐ DVKH SCB Bạch Mai) cũng hỗ trợ tôi tối đa => Đây là THÁI ĐỘ, TINH THẦN TỐT đáng ghi nhận của 1 doanh nghiệp lớn với 1 khách hàng nhỏ và đơn lẻ như tôi.
Nhưng dù sao sự việc của tôi cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến hình ảnh SCB. Vậy nên tôi đồng ý hỗ trợ SCB trong khả năng của tôi như sau:
1) Tôi sẽ KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN cho báo chí viết bài về vụ việc này nữa. Tôi xin gửi lời cám ơn tới các quý báo và các bạn phóng viên quan tâm tới câu chuyện của tôi, đã liên hệ với tôi để lấy thông tin viết bài từ hôm qua tới nay.
2) Nhưng tôi sẽ GIỮ NGUYÊN BÀI VIẾT trên FB. Câu chuyện mà tôi chia sẻ hôm qua được nhiều fan page, group chia sẻ lại với tốc độ lan toả lớn. Lướt qua một số ý kiến trên các group, với rất nhiều comment trên FB cá nhân tôi, tôi nhận thấy cũng nhiều người từng là nạn nhân tương tự như tôi. Nhưng thay vì lên tiếng, thì họ lại chấp nhận nhịn đắng mất tiền oan cho ngân hàng.
Vậy nên tôi sẽ giữ lại bài viết hôm qua để làm minh chứng cho việc không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chèn ép khách hàng. Nếu khách hàng LÀM ĐÚNG, nếu các bạn đủ LÝ LẼ, không làm sai, thì các bạn hãy nói lên vấn đề của mình, thay vì chấp nhận bị đối xử không công bằng. Cứ nói lên câu chuyện của bạn, rồi có thể sức mạnh cộng đồng sẽ giúp đỡ được bạn.
Hãy LÊN TIẾNG để quyền lợi của mình được bảo vệ, các bạn nhé!
Tôi xin khép lại câu chuyện với SCB tại đây. Tks!
Nguồn: Minh Việt
Một số ý kiến của cộng đồng mạng:
Nguyễn Văn Dũng
Tôi muốn khiếu nại với chức năng về nha tặc ở TP Hochiminh thì gởi đơn ở đâu?