Hướng dẫn tự học viết Content cho người mới bắt đầu từ A-Z

Hướng dẫn tự học viết Content cho người mới bắt đầu từ A-Z

24/05/2023 14:36:33

Nếu bạn đang muốn học viết content nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu, thì đây chính xác là bài viết dành cho bạn -> Từng bước tự học content marketing sao cho bài bản, hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.

Bài viết này đã được nghiên cứu và tối ưu rất kỹ, hơn 3000 từ, dài nhưng không có đoạn nào là thừa cả. Nên để việc tự học hiệu quả nhất các bạn nhớ đọc thật kỹ nhé. (Lưu lại đọc sau nếu bận)

HIỂU RÕ TẠI SAO BẠN LẠI MUỐN HỌC VIẾT CONTENT?

Tự học là việc rất khó, nếu bạn không hiểu lý do bạn muốn học, những kết quả sau khi học xong thì khả năng “mất hứng”, bỏ học giữa chừng là điều rất dễ xảy ra.

Để xác định được lý do - WHY, thì mình gợi ý bạn tự hỏi mình những câu hỏi dưới đây:

  • Bạn có giỏi việc này không? Hay bạn có thích việc này không?
  • Làm cái này để thoả mãn đam mê viết, sáng tạo hay là vì mức lương ổn định, cao?
  • Content Marketing có là thứ mình cần ưu tiên để học bây giờ không?
  • Sau khi học xong mình sẽ được những lợi ích gì? Nó có đáng không?

Hãy trả lời thật kỹ những câu hỏi này. Đừng bao giờ đang học mà thấy khó quá rồi nói: “Học này có giúp gì cho mình đâu”. “Chắc cái này không hợp với mình”,... Rất hại và tốn thời gian.

HỌC CONTENT MARKETING MẤT BAO LÂU?

Câu trả lời ở đây là còn tuỳ. Tuỳ vào việc bạn học ở đâu, bạn chăm chú tới mức nào, bạn có nhiệt huyết với nghề Content Marketing không? Tư duy, vốn từ của bạn có chắc không?

Và tuỳ vào mục tiêu của bạn, có bạn chỉ muốn viết 80k/ bài content 1000 chữ thì học trong 7 ngày có khi đã làm được.

Có bạn muốn bán ngàn đơn, thành chuyên gia trong ngành thì học cả đời cũng chẳng thừa.

Rất may là bạn đã đọc tới đây, dù cho bạn chẳng biết gì hay đã có kết quả rồi thì mình hứa những cách học sau đây đều sẽ đưa bạn lên một tầm cao mới.

Đọc kỹ chứ đừng có mà đọc lướt nha!

6 BƯỚC TỰ HỌC VIẾT CONTENT TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO

Cho dù bạn đang tập viết bài đăng trên website, mạng xã hội, bài báo, thậm chí cả viết sách thì các phương pháp tự học dưới đây đều sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn.

BƯỚC 1: HIỂU RÕ CONTENT CÓ 2 CÁCH HỌC

Để viết được một bài content hay (đạt kết quả gì đó) thì bạn sẽ cần tư duy viết và vốn từ để viết.

Để rèn tư duy và vốn từ thì bạn sẽ phải học theo 2 cách dưới đây:

1. RÈN TƯ DUY VIẾT BẰNG CÁCH HỌC CHỦ ĐỘNG:

Tư duy viết là các kỹ thuật viết, câu nào nên xếp trước, câu nào nên xếp sau, khi nào nên viết ngắn, khi nào viết dài, viết làm sao để đạt được mục tiêu Marketing,...

Để học được tư duy thì bạn cần:

  • Tìm tòi học những thuật ngữ Content Marketing hay gặp, các cách viết content, các công thức viết, quy trình viết,...
  • Hiểu được thế nào là thương hiệu (brand), insigtht khách hàng là gì,...
  • Tự tìm học trên trường lớp, học từ thầy cô, từ những chuyên gia trong ngành.
  • Tự lập được chiến lược, kế hoạch nội dung, hoặc ít nhất là hiểu để làm việc chung với người khác.
  • Chủ động nghiên cứu những người viết giỏi, những bài viết tốt để xem họ làm thế nào.
  • Tự tìm sách, tài liệu chuyên ngành Content Marketing để học hỏi.
  • Học rộng ra để hiểu bản chất của vấn đề (Marketing, SEO, và cả Sale)...

2. RÈN VỐN TỪ BẰNG CÁCH HỌC BỊ ĐỘNG:

Vốn từ là từng câu, từng chữ của bạn, là lời ăn tiếng nói của bạn. Vốn từ càng nhiều bạn viết càng hay, càng dễ và càng nhanh.

Để có vốn từ dồi dào thì bạn nên học một cách bị động như sau:

  • Đọc thật nhiều nhiều tiểu thuyết, sách các thể loại.
  • Đọc những bài viết từ những cá nhân nổi bật.
  • Rèn kỹ năng giao tiếp, nói chuyện với càng nhiều người càng tốt.
  • Nghe podcast, sách nói, các youtuber, streamer hoạt ngôn.
  • Thường xuyên ghi chú lại mọi thứ bạn thấy hay, đáng nhớ.
  • Nói chung là đi, học, đọc, sử dụng vốn từ thật nhiều để vốn từ tự ngấm vào người.

Áp dụng linh hoạt 2 cách học chủ động lẫn bị động, chẳng sớm thì muộn bạn cũng giỏi trong ngành này.

BƯỚC 2: LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP RÕ RÀNG.

Để tránh mông lung, không biết đi đâu làm gì ngay từ đầu thì bạn phải lên cho mình được một bản kế hoạch học tập thật khoa học, đầy đủ các yếu tố sau:

  • Xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải trau dồi.
  • Liệt kê những thứ bạn cần học vào danh sách thật chi tiết.

Nhưng, có một vấn đề... Người mới chưa biết gì thì sao mà làm kế hoạch học tập được nhỉ?

Đừng lo, mình ở đây để vạch kế hoạch cho bạn, chỉ với 3 bước đơn giản sau đây:

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu tổng quát về ngành content marketing để biết được người viết content thường làm những công việc gì.

Ví dụ, người viết content Website thì sẽ có những công việc là:

  • Tìm từ khoá, nhóm các từ khoá đồng nghĩa.
  • Nghiên cứu đối thủ để lập dàn ý (Outline).
  • Viết và tối ưu content chuẩn SEO.
  • Tối ưu size ảnh, đặt alt, đặt mô tả cho hình ảnh.
  • Một số kỹ thuật SEO (tối ưu bài viết, đi link, guest post,...)

 

Người viết content Facebook thì thường làm:

  • Nghiên cứu khách hàng, sản phẩm, thương hiệu.
  • Lập kế hoạch Content Marketing, làm Content Direction.
  • Brainstorm - “bão não” để nghĩ ra các ý tưởng content.
  • Viết content bán hàng, viết content tương tác, content nhận diện,...
  • Thiết kế hình ảnh cơ bản, chuyên sâu.

Tiếp theo, sau khi xác định được các công việc cụ thể, bạn sẽ chọn xem mình phù hợp với công việc gì nhất và bỏ chúng nó vào danh sách những thứ cần học.

Cuối cùng, tìm kiếm nguồn tài liệu để học từng thứ một.

BƯỚC 3: TÌM KIẾM TÀI LIỆU ĐỂ HỌC

"Garbage in, Garbage out" (GIGO) là một thành ngữ được dùng phổ biến trong khoa học máy tính, nghĩa là: Chất lượng đầu ra được quyết định bởi chất lượng đầu vào.

Có thể dịch hiểu trong tiếng Việt là: “Nguyên liệu là rác thì thành phẩm cũng là rác”.

Tương tự, dù bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian học, làm đủ cách mà học ở sai nguồn thì bạn cũng chẳng bao giờ khá lên được. Nên hãy thật kỹ tính trong việc chọn tài liệu học nhé.

Mình hướng dẫn bạn 4 cách kiếm tài liệu xịn:

1. TỰ TÌM TÀI LIỆU TRÊN GOOGLE

Hãy liệt kê ra danh sách các từ khoá mà bạn nghĩ là nó có thể giúp bạn hiểu sâu về ngành content.

Ví dụ như các từ khoá sau:

  • Hiểu rõ Content là gì & quy trình viết content.
  • Thế nào là content chất lượng?
  • Cách viết bài chuẩn SEO.
  • Cách viết bài thu hút khán giả.
  • Các mẹo viết content để việc viết dễ dàng hơn.
  • Tạo kế hoạch viết bài cho Website/ Fanpage.
  • Làm thế nào để tạo được content chất lượng?
  • Những sai lầm khi viết content chuẩn SEO?
  • Một Writer giỏi có những kỹ năng viết content thế nào?
  • Kinh nghiệm viết content từ người đi trước.
  • Các hình thức viết lách kiếm tiền?

Vâng, như các bạn thấy nó không chỉ là từ khoá đâu.

=>> LƯU LẠI NGAY KẺO QUÊN.

Bạn hoàn toàn có thể học theo lộ trình mà mình vạch ra bên trên để có thể thành thục trong việc viết content nhé.

 

2. TÌM TÀI LIỆU TRÊN CÁC NHÓM CỘNG ĐỒNG

Ở các nhóm cộng động bạn không chỉ được học từ nhiều chuyên gia ở các mảng khác nhau, mà còn có thể xem được rất nhiều tâm tư buồn, vui, hài hước của những người trong ngành.

Vừa học, vừa giải trí, vừa giao lưu và xa hơn là xây dựng thương hiệu trong nhóm. Một nguồn miễn phí nhưng chất lượng hơn bất cứ nơi nào.

Mình gợi ý cho bạn một số nhóm lớn nhất trên Facebook về Content Marketing là: Tâm Sự Con Sen, Gen Z Tập Viết Content, Cùng Làm Content Tại Nhà, Mỗi Ngày Một Chút Content,...

 

3. ĐẦU TƯ MỘT KHOÁ HỌC CONTENT MARKETING CHẤT LƯỢNG

Những thông tin được chia sẻ miễn phí ở các nguồn vẫn rất hạn chế, thường là không đầy đủ. Nên, việc đăng ký (nhiều) khoá học chuyên sâu, bài bản vẫn là cần thiết nếu bạn muốn bứt phá trong nghề. Có nhiều khoá chỉ có vài trăm k, nhưng những kiến thức trong đó thì giá trị hơn nhiều lần.

BƯỚC 4: TIẾN HÀNH HỌC VÀ GHI CHÚ

Dù cho bạn muốn học bất cứ thứ gì thì bước ghi chú luôn là những bước bắt buộc. Và với nghề viết, nó không chỉ giúp bạn mỗi ghi nhớ lại những thứ quan trọng đâu.

Lợi ích của ghi chú khi học viết content:

  • Hệ thống hoá kiến thức để chắc chắn bạn sẽ không quên bất cứ cách viết nào hiệu quả.
  • Sau này đăng những thứ bạn đã học lên MXH để gây dựng uy tín, thương hiệu cá nhân trong ngành.
  • Huấn luyện lại cho cấp dưới dễ hơn. (Đừng nói bạn không muốn làm Leader hay kinh doanh riêng trong tương lai nhé).
  • Sau khi thực hành một thời gian, bạn sẽ biết được những lời khuyên nào không hiệu quả và sửa đổi chúng.
  • Giúp bạn viết giỏi hơn, tư duy logic sắp xếp tốt hơn.

 

Một vài cách để ghi chú hiệu quả:

  • Nên ghi chú theo dạng sơ đồ tư duy.
  • Trình bày thật rõ ràng, sạch đẹp. (Bạn nào không có khiếu thì ghi chú online giống mình cũng được)
  • Chọn lọc chứ đừng ghi quá nhiều thông tin lên một trang giấy.
  • Nhớ bôi bằng dùng bút dạ, hoặc bút màu khác nhau để gạch chân những tiêu đề lớn hoặc những ý quan trọng.
  • Nên liệt kê ngắn gọn chứ đừng văn chương lai láng dài dòng.
  • Nếu bạn có thể diễn tả bằng hình ảnh thì sẽ tốt hơn nhiều.

 

BƯỚC 5: THỰC HÀNH, THỰC HÀNH VÀ THỰC TẬP

Nghề viết là nghề của thực hành, bạn học lý thuyết mà không lăn vào viết, xoá, sửa thì cũng chẳng thể nào phát triển được đâu. Nên đây cũng là bước bắt buộc nhé.

Bạn có thể bắt đầu thực hành với những ý tưởng đơn giản dưới đây:

CÁC CHỦ ĐỀ CHO BẠN LUYỆN VIẾT

Viết cho chính bạn. (Câu chuyện vui/ buồn/ trong quá khứ; 5 bài học quý giá với bạn nhất; Quyển sách/ bộ phim bạn thích nhất; Dự định sắp tới của bạn; Chia sẻ một thứ gì đó hữu ích mà ít người biết,...)

Viết cho thương hiệu của bạn hoặc thương hiệu nào đó bạn thích (Viết bài tương tác; Bài bán hàng; Bài thông tin; Bài hữu ích; Câu chuyện thương hiệu; Trend,...)

Viết bất cứ thứ gì bạn thích ngay tại thời điểm nào đó (Luôn luôn mang theo quyển ghi chú nha)

 

XIN VÀO CÔNG TY ĐỂ THỰC TẬP

Khi vào thực tập thì bạn cũng nên nhớ: Bạn vẫn chỉ đang trong quá trình học viết content mà thôi. Nên đừng quá quan tâm tới lương tháng, mà hãy quan tâm đến những thứ mà bạn có thể học.

Yên tâm, làm và học ở môi trường công ty bạn sẽ ngộ ra rất nhiều thứ (Ví dụ như những sai lầm, những thực tế, góc khuất,... Bạn cứ đón nhận tất cả, chúng sẽ giúp giỏi hơn rất nhiều).

 

Ba bước để bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vào bất cứ công ty nào:

Đầu tiên: Nên nhận ít nhất 3 job freelancer trước rồi đi thực tập. Bạn có thể vào các nhóm facebook như Chợ Content, Viết Content Tại Nhà, CTV content để tìm job. (Đăng bài bán thân hoặc chủ động liên lạc người thuê viết bài)

Tiếp theo: Làm một bản CV hoàn chỉnh về cá nhân bạn, nhớ bỏ cả 3 dự án mà bạn đã từng làm vào đó. Mô tả rõ xem bạn có thể giúp gì cho công ty và các mong muốn của bạn khi đi thực tập.

Cuối cùng: Tìm (thật nhiều) công ty phù hợp để gửi CV, Portfolio cho họ và đi phỏng vấn. Good luck!

 

BƯỚC 6: NHẬN GÓP Ý TỪ CỘNG ĐỒNG

Việc nhận phản hồi trong mọi ngành nghề đều quan trọng. Vì khi mới học bạn sẽ chẳng thể nào biết đâu thực sự ổn và đâu là dở.

Việc đăng bài lên cộng đồng và để những người xa lạ “dập”, “cà khịa”, hay cảm ơn và chia sẻ đều sẽ giúp bạn giỏi hơn.

Hãy nhớ là bạn làm càng nhiều, càng đăng nhiều thì bạn càng giỏi, càng giỏi thì càng có nhiều tiền. Đừng có ngại!

 

15 KỸ NĂNG NGƯỜI LÀM CONTENT MARKETING PHẢI CÓ

Nghề viết không đơn giản là đặt bút xuống và gõ là xong, cần nhiều kỹ năng khác nhau nữa bạn mới có thể thành tài. 15 kỹ năng mình sắp liệt kê tới đây là không thể thiếu:

  • Kỹ năng “Show, don’t tell”
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ
  • Kỹ năng loại bỏ
  • Kỹ năng đọc nhanh
  • Kỹ năng nghiên cứu

ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN ĐỂ KIẾN LỬA NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN

Bạn phải điền tên mới được bình luận

Bạn phải điền SĐT mới được bình luận

SĐT phải đúng định dạng vd: (0123456789)

Bạn phải điền nội dung bình luận

NVD

Nguyễn Văn Dũng

Tôi muốn khiếu nại với chức năng về nha tặc ở TP Hochiminh thì gởi đơn ở đâu?

22 giờ trước - Trả lời
UfXxc

U. fb. X xdx,gi ca.

6

10 giờ trước - Trả lời
w

web

đúng vậy, nhìn vào web của bên này cũng ko muốn làm :)) xấu vcc

13 giờ trước - Trả lời
A

Agency

Nhận chạy quảng cáo Ads mọi ngành, nguyên liệu, target mọi sản phẩm. ib telegram: @NhatMinh7777

15 giờ trước - Trả lời

Nha tặc bây giờ họ vì kinh tế gạ ngta bọc răng sứ nhiều quá ak

13 giờ trước - Trả lời
QA

Quỳnh Anh

Anh nào muốn chăn Em không

9 giờ trước - Trả lời
G

Gia

Liên lạc em như nào

4 giờ trước - Trả lời
G

Gia

Liên lạc em như nào

4 giờ trước - Trả lời
G

Gia

Liên lạc em như nào

4 giờ trước - Trả lời
H

Hoàng

lots dép chờ tới lượt

1 giờ trước - Trả lời
H

Hoàng

lots dép chờ tới lượt

1 giờ trước - Trả lời
H

Hoàng

lots dép chờ tới lượt

1 giờ trước - Trả lời
TM

Trà My

Chăn em nè còn nguyên trinh thèm đụ Telegram @emgaicontrinh

7 giờ trước - Trả lời
TM

Trà My

Chăn em nè còn nguyên trinh thèm đụ Telegram @emgaicontrinh

7 giờ trước - Trả lời

Xin tảget mảng độ ghế limosine cho ơi tô ạ

12 giờ trước - Trả lời
T

Tình

Mình xin target bán sp sữa bột cho trẻ

5 giờ trước - Trả lời
T

Toan

Mình xin target sp bổ sung cho mẹ bầu

8 giờ trước - Trả lời
A

AGENCY

RM bản quyền, nguyên liệu Ads, tích xanh, chạy quảng cáo LH: 0866023696

6 giờ trước - Trả lời

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ