TRỞ THÀNH PRO ZALO MARKETING - TỪ A ĐẾN Á

TRỞ THÀNH PRO ZALO MARKETING - TỪ A ĐẾN Á

27/12/2022 15:21:18

I. Tầm quan trọng của Zalo Marketing

1. 80% người Việt đang sử dụng Zalo.

Người dùng FB, Instagram, Twitter... hầu hết ở độ tuổi 18-40, chỉ phù hợp để kinh doanh các mặt hàng cho giới trẻ thì người dùng Zalo trải đều từ 8 –> 65 tuổi.

Điều đó cho thấy Zalo chính là mảnh đất vô cùng màu mỡ.

2. Kết nối với khách hàng một cách nhanh nhất

Với Marketing Zalo, bạn có thể tiếp cận khách hàng chỉ trong vài giây với một thông tin duy nhất đó chính là SĐT.

Nhờ tính năng này mà việc kết nối các khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây chính là thứ giúp Zalo trở nên ưu việt hơn so với các nền tảng khác.

3. Giúp doanh nghiệp/cá nhân tối ưu chi phí trong tiếp thị

Zalo cung cấp nhiều gói dịch vụ cho cá nhân/doanh nghiệp, từ miễn phí đến trả phí. Bạn có thể nhắn tin, nghe gọi, thiết lập/duy trì tài khoản, chatbot, gửi broadcast hoàn toàn miễn phí.

Với các dịch vụ cao cấp hơn cũng chỉ mất phí từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn cho 1 tháng sử dụng.

Marketing Zalo đang được đánh giá rẻ hơn rất nhiều so với các nền tảng khác.

4. Giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin hơn

Zalo là ứng dụng được tạo ra bởi đội ngũ người Việt 100% nên độ tin cậy và bảo mật thông tin được đánh giá rất cao. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi mọi thông tin của họ được giữ kín.

Chính vì vậy bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn khi sử dụng Zalo Marketing trong việc kết nối với khách hàng.

II. Ưu - Nhược của Marketing Zalo

Bất kì ứng dụng, phần mềm nào cũng luôn có 2 mặt đối lập.

1. Ưu điểm

Tính ổn định

Zalo được đánh giá thuộc TOP đầu các nền tảng có tốc độ gửi tin nhắn, đăng ảnh, video tốc độ nhanh. Hơn hết, chất lượng hình ảnh, video khi được gửi qua Zalo cũng được đảm bảo.

Bảo mật nghiêm ngặt

Chức năng bảo mật bằng xác thực tài khoản đã giúp Zalo bảo vệ được người dùng một cách tốt nhất. Bằng chứng là số vụ hack Zalo xảy ra vô cùng ít và nếu bị hack thì người dùng vẫn có thể dễ dàng lấy lại.

Ngoài ra Bạn cũng có thể bảo mật bằng cách cài mật khẩu khi truy cập ứng dụng, ẩn cuộc trò chuyện, mã hóa đầu cuối. Mọi thông tin về khách hàng, thông tin cá nhân, doanh nghiệp sẽ được bảo vệ một cách tối đa khi sử dụng Zalo Marketing.

Chi phí rẻ

Nếu chỉ sử dụng tài khoản Zalo cá nhân thì bạn không cần trả bất kỳ chi phí nào. Mọi chức năng như nhắn tin, gọi thoại, video call đều được tích hợp sẵn và hoàn toàn miễn phí. Điều đó giúp cho các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ tiết kiệm chi phí mà vẫn kết nối được với khách hàng một cách thuận tiện nhất.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ cần bỏ ra mức chi phí bằng vài trăm nghìn đồng một tháng đã có thể sử dụng Zalo Marketing với toàn bộ tính năng vượt trội. Dễ dàng gửi tin nhắn tự động, thông báo tiến trình đơn hàng, gửi broadcast,… Khoản tiền này chỉ bằng 1/10 chi phí quảng cáo trên nền tảng FB, Tiktok.

2. Nhược điểm

Nhược điểm duy nhất của Zalo đó là việc các tin nhắn có chứa hình ảnh, file sẽ không được lưu trữ vĩnh viễn khi một trong hai người xóa cuộc hội thoại. Điều này gây nên những phiền toái nhất định cho người dùng.

III. Phân loại Zalo Marketing

Việc phân loại giúp Bạn nắm bắt được các đặc điểm đặc trưng của từng loại để lựa chọn hình thức Zalo Marketing phù hợp, tránh lãng phí tài nguyên, chi phí. Từ đó tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Về cơ bản có 3 hình thức Zalo Marketing đó là” Zalo Marketing cá nhân, Zalo Marketing official Account và Zalo Marketing ads

1. Cá nhân

Dùng cho cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ bởi không tốn chi phí. Bạn có thể kết nối với khách hàng của mình thông qua nhắn tin, gọi điện, video call, kết bạn, tương tác trên trang cá nhân của khách.

Zalo Marketing cá nhân là việc sử dụng tài khoản Zalo cá nhân vào việc Marketing. Mỗi SĐT sẽ tương ứng với 1 tài khoản Zalo. Sử dụng loại hình này cũng giúp bạn tạo dựng được thương hiệu cá nhân cực tốt.

Tuy nhiên vì nó miễn phí nên bị hạn chế nhiều chức năng so với các loại hình trả phí dẫn đến khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng ít hơn, độ chuyên nghiệp không cao.

2. Official Account

Là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây chính là loại hình Zalo Marketing phù hợp nhất. Tính chuyên nghiệp cao hơn và khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Zalo Marketing Official Account hay còn gọi tắt là Zalo OA. Nó tương tự như trang fanpage của doanh nghiệp, tổ chức trên nền tảng Zalo. Được chia ra làm 3 loại đó là: Zalo OA dành cho doanh nghiệp, Zalo OA nội dung, Zalo OA dành cho cơ quan nhà nước.

  • Zalo OA doanh nghiệp: Sử dụng trong doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
  • Zalo OA nội dung: Được nghệ sĩ, các cơ quan truyền thông, báo chí sử dụng nhằm đưa các tin tức xã hội, giải trí.
  • Zalo OA cơ quan nhà nước: Cung cấp các thông báo, công văn, nghị định, quyết định tới người dân.

3. Zalo Marketing dịch vụ quảng cáo

Đây là loại hình Zalo Marketing mang lại kết quả kinh doanh ngay lập tức cho doanh nghiệp.

Bạn nạp tiền vào tài khoản và chạy quảng cáo. Đây cũng là loại hình Zalo Marketing tốn nhiều chi phí hơn cả nhưng kết quả rõ ràng và ngay lập tức: Quảng cáo Zalo Form, quảng cáo website, quảng cáo trên chính Zalo OA của doanh nghiệp, quảng cáo video, hình ảnh, bài viết, sản phẩm.

Với Zalo Form, khi quảng cáo tiếp cận đến khách hàng, họ có thể điền các thông tin cá nhân vào Form để doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu và tư vấn sản phẩm. Cách quảng cáo này chủ yếu để thu thập SĐT.

Quảng cáo website sẽ giúp khách hàng truy cập vào một trang đích thông thường là website chính hoặc landingpage bán hàng. Ngoài ra, Bạn cũng có thể quảng cáo tương tác để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và lượt ghé thăm trang chủ Zalo OA.

IV. Cách tạo và sử dụng Zalo Marketing

Tài khoản Zalo cá nhân không được khuyến khích trong việc làm Marketing. Các cá nhân, doanh nghiệp thường sử dụng Zalo OA để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Việc lập tài khoản Zalo Marketing vô cùng đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể lập tài khoản Zalo Marketing trên website chính thức của Zalo hoặc ứng dụng điện thoại.

1. Đối với tài khoản Zalo cá nhân

Tạo tài khoản trên web hoặc app trên điện thoại đều được. Truy cập trang chủ Zalo -> Ấn nút đăng ký tài khoản -> Điền thông tin cá nhân và thực hiện các bước theo trình tự là xong. 

2. Đối với tài khoản Zalo OA

Zalo OA có 2 loại tài khoản: Tài khoản phổ thông và tài khoản xác thực.

Không phải ai cũng có thể lập tài khoản Zalo OA xác thực vì điều kiện là bạn phải có đầy đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh, còn Zalo OA phổ thông thì không cần thiết.

  • Đầu tiên truy cập: oa.zalo.me
  • Ấn Tạo Official Account ngay

Sẽ hiện lên 2 lựa chọn. Nếu doanh nghiệp không có giấy tờ kinh doanh hãy chọn mục tài khoản phổ thông:

3. Tài khoản phổ thông

Khi màn hình chuyển sang trang mới, tại đây có các mục như: Chọn danh mục kinh doanh phù hợp, nhập tên Official Account, nhập thông tin giới thiệu, điền địa chỉ (Hãy điền toàn bộ những thông tin này).

Tải file ảnh đại diện và ảnh bìa lên (Ảnh đại diện kích thước tối thiểu 150*150 pixel, ảnh bìa kích thước tối thiểu 320*180 pixel. Tất cả ảnh phải để ở dạng JPG hoặc PNG, kích thước tối đa là 15MB).

Sau khi hoàn tất điền thông tin ấn vào tạo tài khoản OA. Vậy là Bạn đã hoàn thành xong việc tạo tài khoản Zalo OA phổ thông.

4. Tài khoản xác thực

Trước tiên bạn cần điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp. Sau khi tạo xong tài khoản, Bạn cần làm thêm bước xác thực tài khoản. 

Có 3 cách thức nhằm xác thực tài khoản OA. Tùy vào việc bạn chọn cách nào mới chuẩn bị các loại giấy tờ phù hợp:

Xác thực theo tên đăng ký doanh nghiệp

Chuẩn bị giấy đăng ký doanh nghiệp, CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp và công văn yêu cầu mở tài khoản Zalo OA có mẫu sẵn.

Khi đặt tên tài khoản Zalo OA theo tên đăng ký doanh nghiệp cần lưu ý tên này phải khớp với tên doanh nghiệp trong giấy phép kinh doanh.

Đặc biệt là cần chụp đủ các mặt CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp. Mọi hình ảnh cần sắc nét, không nhòe hay can thiệp photoshop vì như vậy sẽ không được xác thực.

Đối với công văn yêu cầu mở tài khoản Zalo OA cần có đầy đủ chữ ký và con dấu của doanh nghiệp. Trong trường hợp sử dụng chữ ký số Bạn cần bổ sung thêm giấy chứng nhận sử dụng chứng thư số.

Xác thực theo tên thương hiệu

Giấy tờ cần có khi xác thực Zalo OA theo tên thương hiệu giống xác thực theo tên đăng ký doanh nghiệp.

Cần bổ sung thêm giấy tờ xác minh thương hiệu. Đó chính là giấy chứng nhận đăng ký tên nhãn hiệu do cục sở hữu trí tuệ cung cấp. 

Trường hợp sử dụng thương hiệu được ủy quyền cần có giấy ủy quyền và hợp đồng của doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu, giấy chứng nhận quyền tác giả.

Tất cả các giấy tờ này cần phải có chữ kỹ và dấu mộc đầy đủ.

Xác thực theo tên giao dịch

Ngoài các giấy tờ như việc xác thực theo tên đăng ký doanh nghiệp. Xác thực theo tên giao dịch cần bổ sung thêm 2 yếu tố chứng minh tên giao dịch. Bạn có thể chọn các bằng chứng để cung cấp cho ban quản trị Zalo OA nhằm xác thực tài khoản.

Đó là ảnh chụp minh chứng của website có thông tin về doanh nghiệp, bảng hiệu, bài báo về doanh nghiệp, giấy xác thực tên miền do bộ công thương cấp, hình ảnh ứng dụng điện thoại đã đăng ký, bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, giấy chứng nhận tên định danh,…

Bạn nên chụp rõ nét, đầy đủ các giấy tờ trên và tải file lên mục xác thực. Sau đó nhấn Tiếp tục, màn hình sẽ hiện bảng thông tin doanh nghiệp. Kế tiếp là điền đầy đủ thông tin và bấm xác thực ngay.

Sau khi điền thông tin và tải các tài liệu xác thực thì việc cuối cùng là chờ ban quản trị Zalo xác minh giấy tờ là việc đăng ký Zalo OA xác thực của Bạn đã hoàn tất.

V. Cách làm Marketing Zalo

  • Xây dựng giao diện Zalo thân thiện phù hợp với ngành hàng và đối tượng khách hàng. Bao gồm ảnh đại diện, ảnh bìa cần có kích thước chuẩn theo quy định để đạt được chất lượng tốt nhất.
  • Xây dựng nội dung có ích, thu hút mang lại nhiều thông tin có giá trị cho khách. Phải được cập nhật thường xuyên. Nội dung cần đa dạng: bài bán hàng, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại, chia sẻ kiến thức liên quan, nội dung giải trí, mini game…
  • Có quy trình chăm sóc khách hàng cụ thể theo từng giai đoạn tuần - tháng - năm.
  • Seeding trang Zalo đến các hội nhóm có đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, seeding comment, lượt like, share ở từng bài viết nhằm tăng độ uy tín.
  • Không thể bỏ qua việc đăng story thường xuyên. Khách hàng có thể bỏ lỡ các bài viết trên trang Zalo nhưng họ có xu hướng xem nhiều hơn các story.
  • Tiến hành chạy quảng cáo trả phí để nhận được kết quả tức thì.

VI. Bí quyết làm Marketing Zalo hiệu quả

  • Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu để hiểu những đặc điểm nhân khẩu học, hành trình mua hàng của họ. Từ đó xây dựng content phù hợp, chạm đúng nỗi đau và đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng.
  • Tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ ai trong chúng ta cũng bị thu hút bởi những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Tham gia vào các group hướng dẫn làm Marketing Zalo. Tại đây Bạn có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ những người có chuyên môn cao.
  • Thực sự đầu tư cho Zalo Marketing: Nghĩa là hãy bỏ toàn bộ tâm-trí-lực của bản thân vào việc phát triển kênh Zalo Marketing.

VII. Ứng dụng Zalo Marketing vào những lĩnh vực cụ thể

Từ sản phẩm có giá trị thấp đến trung bình cao đều có thể sử dụng Zalo Marketing nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.

BĐS

Là ngành có giá trị giao dịch lớn. Trong khi đó các trang mạng xã hội khác như FB, Twitter không dủ độ tin cậy trong giao dịch. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chọn Zalo Marketing là giải pháp tiếp thị cho sản phẩm này.

Hiện nay, các chủ doanh nghiệp BĐS thường sử dụng Zalo để giới thiệu tới nhà đầu tư các dự án tiềm năng. Việc có Zalo Marketing tăng thêm tính chuyên nghiệp cho loại hình kinh doanh này. Đồng thời Bạn cũng có thể kết nối với khách hàng, rất tiện cho quá trình chăm sóc lâu dài.

Bán lẻ

Đây là ngành có số lượng người tham gia nhiều nhất bởi đặc trưng giá sản phẩm rẻ, hàng hóa đa dạng đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp sử dụng Zalo Marketing chủ yếu để quảng cáo và giúp người dùng mua hàng trực tiếp tại Zalo.

Dịch vụ

Là lĩnh vực sở hữu lượng sản phẩm đa dạng và khách hàng vô cùng lớn. Chính vì vậy nó được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng Zalo Marketing trong việc tiếp cận khách hàng. Sử dụng tính năng “tìm bạn quanh đây” sẽ giúp doanh nghiệp kết nối được với những khách hàng tiềm năng.

VIII. Một số công cụ hỗ trợ Marketing Zalo

Zalo Pro và Zalo ZNS vẫn được đánh giá cao hơn cả.

  • Zalo Pro: Giúp Bạn gửi tin nhắn, kết bạn, đăng video, hình ảnh, bài viết lên nhiều tài khoản Zalo cùng một lúc.
  • Zalo ZNS: Việc chăm sóc khách hàng không còn là trở ngại với Zalo ZNS nhờ vào tính năng tự động gửi  tin nhắn chăm sóc khách hàng. Bao gồm: gửi thông tin về điểm tích lũy, thông tin khuyến mãi, hành trình đơn hàng, các chính sách mua hàng, đổi trả,…v.v.

IX. Một số lưu ý khi triển khai Marketing trên Zalo

  • Tuân thủ chính sách bán hàng của Zalo: bao gồm danh mục các sản phẩm được bán.
  • Không sử dụng các từ ngữ, hình ảnh phản cảm, mang tính khiêu khích.
  • Cạnh tranh lành mạnh, không chơi xấu đối thủ bằng cách kêu gọi khách hàng báo cáo tài khoản, đánh giá thấp hoặc bỏ theo dõi đối thủ.
  • Không lừa đảo, chiếm đoạt tiền, lòng tin khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi không có thật.

Với những ưu điểm và hiệu quả mà Zalo Marketing mang lại. Thật đáng tiếc nếu như Bạn không hiểu rõ và không biết tận dụng công cụ tuyệt vời này nhằm tăng hiệu quả kinh doanh cho mình. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ công nghệ số như hiện nay, ai nắm bắt được thời cơ, sử dụng linh hoạt các công cụ Marketing thì người đó sẽ chiến thắng.

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ