TẤT TẦN TẬT CÁC THUẬT NGỮ CẦN HIỂU RÕ KHI CHẠY FACEBOOK ADS

TẤT TẦN TẬT CÁC THUẬT NGỮ CẦN HIỂU RÕ KHI CHẠY FACEBOOK ADS

12/01/2022 22:34:31

Khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook bạn sẽ gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành và không thể hiểu được ý nghĩa của chúng. Rất nhiều người chưa biết gì đã vội "đốt" tiền cho Facebook Ads. Tất nhiên đó sẽ là "ném tiền qua cửa sổ".

Hãy dừng lại đã!

Bài này sẽ tổng hợp lại các thuật ngữ mà bạn bắt buộc phải biết khi chạy Facebook Ads:

 

Reach

Số lượt tiếp cận của bài viết đến người dùng. Reach có 2 loại:

  1. Trả phí: bạn phải bỏ tiền ra mua quảng cáo thì mới tiếp cận được đến người dùng.
  2. Miễn phí (tiếp cận tự nhiên): là những lượt tiếp cận tới người dùng mà không mất chi phí. Ví dụ: 1 ai đó share bài viết của bạn và bài viết đó lại xuất hiện trên newsfeed của một người dùng khác => Đây được gọi là lượt tiếp cận tự nhiên hoặc tiếp cận không trả phí.

Reach

Số lượt tiếp cận người dùng càng nhiều thì khả năng bán được hàng và làm cho người dùng biết đến thương hiệu của bạn càng cao.

Trên mạng, bạn sẽ thấy 1 số thảo luận về tut trick "bắn reach" tức là sử dụng một vài lỗ hỏng của Facebook để chạy tiếp cận đến nhiều người với chi phí cực thấp.

Việc bắn reach không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả. Có 1 số dịch vụ hỗ trợ "bắn reach" vì họ đã chuẩn bị các thứ đầy đủ, chỉ cần bạn bỏ tiền là họ sẽ chạy.

 

CPM (Cost per 1000 impression)

Chi phí trên 1000 lần hiển thị.

CPM

Facebook tính tiền quảng cáo dựa trên số lần hiển thị của quảng cáo, tức là khi quảng cáo của bạn tiếp cận đến người dùng thì bạn sẽ bị tính tiền.

Chỉ số CPM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: content, target, độ cạnh tranh giữa các nhà quảng cáo,…

Có những trường hợp CPM lên tới 1 triệu/CPM nhưng vẫn ra đơn thì quảng cáo đó vẫn được gọi là rẻ, nhưng đôi khi có những mẫu quảng cáo khi chạy chỉ 30.000 đ/CPM nhưng lại không ra đơn thì nó vẫn gọi là đắt.

Chỉ số CPM không phải là chỉ số quyết định giá ads đắt hay rẻ, nó đơn giản là để cho bạn dự đoán được giá quảng cáo khi chạy mà thôi.

 

CTR (Click through rate)

Tỉ lệ click chuột vào mẫu quảng cáo trên tổng số lần hiển thị.

CTR

CTR là một chỉ số quan trọng, nó thể hiện mẫu quảng cáo của bạn có tốt và đạt hiệu quả không. Content như shit hoặc target sai đối tượng thì CTR tất nhiên sẽ thấp.

Thông thường các nhà quảng cáo chuyên nghiệp sẽ dựa vào chỉ số CTR để đưa ra các quyết định nên tắt mẫu quảng cáo hay là tiếp tục chạy.

CTR sẽ tùy thuộc vào target, độ hấp dẫn của content (nội dung quảng cáo),… và còn tùy thuộc vào ngách sản phẩm mà bạn đang chạy nữa.

Ví dụ: Bạn chạy 1 sản phẩm độc quyền chỉ mình bạn bán thì CTR chắc chắn sẽ cao (dù content không được hấp dẫn lắm).

 

CPC (Cost per click)

Giá tiền trên mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo của bạn.

CPC

Chỉ số CPC sẽ thể hiện cho bạn biết là quảng cáo của bạn hiện tại có đang rẻ không, vì cơ bản CPC phụ thuộc vào CPM và CTR. Nếu CTR của bạn cao thì CPC sẽ càng thấp.

 

Vít hoặc scale

Là bạn đã tìm ra được content ads win rồi, bây giờ chỉ cần bỏ thật nhiều tiền vào để chạy ra thêm nhiều lợi nhuận.

Thông thường các nhà quảng cáo sẽ có 2 cách để scale đó là: Nhân nhóm quảng cáo hoặc tăng ngân sách để tiếp cận được nhiều người hơn. Đôi khi còn bắt đầu mở rộng và chạy sang một tệp khách hàng mới.

Hiểu đơn giản, vít/scale là khi đã tìm được content win rồi thì sẽ dùng nhiều tiền hơn để chạy (nhân rộng quy mô của chiến dịch).

 

ROI (Return On Investment)

Chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau chiến dịch quảng cáo.

Công thức tính ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100

Ví dụ: Chạy 100k mà lãi 300k thì ROI sẽ là 300% (gấp 3 lần ngân sách bỏ ra).

 

Lead

Là những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.

Thu leads tức là bạn thu thập data của nhiều khách hàng tiềm năng đó. Chẳng hạn như tên, email hay SĐT của họ.

Lead chưa chắc đã là khách hàng mua thực sự, họ chỉ đơn giản là người quan tâm đến dịch vụ của bạn thôi.

Ví dụ: Khi gặp một quảng cáo trên Facebook, bạn nhấn vào nó và để lại thông tin của mình (SĐT, email,…) thì đó được xem là 1 lead.

 

Chạy chiết khấu, chạy bùng

Ví dụ: Chạy chiết khấu 30% có nghĩa là bạn chạy 10 triệu nhưng chỉ tốn 3 triệu tiền bỏ ra mà thôi.

Chạy chiết khấu

Vì bản chất khi chạy quảng cáo ở Facebook đó là bạn sẽ trả tiền sau khi đã đạt đến ngưỡng, thường thì Facebook sẽ có các ngưỡng trả tiền như: 50.000 đ -> 110.000 đ -> 160.000 đ -> 560.000 đ -> 1,1 triệu ->… 20 triệu, thậm chí nếu tài khoản bạn có lịch sử chạy tốt thì có thể gửi hỗ trợ để xin lên ngưỡng nợ là 40 triệu hoặc lên tới 100 triệu.

Sở dĩ có việc chạy chiết khấu là do nhiều bên họ chuẩn bị nhiều tài khoản có ngưỡng nợ cao.

Ví dụ mình có hơn 50 tài khoản quảng cáo đang ở ngưỡng nợ là 14 triệu, thì tức là bây giờ mình đang có khả năng nợ tiền quảng cáo Facebook lên tới 14 triệu x 50 = 700 triệu.

Nhưng mình không có sản phẩm/dịch vụ gì để chạy cả, nên quyết định tìm ai có nhu cầu chạy quảng cáo và chiết khấu 30%, tức là mình sẽ chạy 700 triệu và chỉ lấy 30% trong 700 triệu đó thôi.

Cá nhân mình thì không thích việc chạy chiết khấu một chút nào, nó ảnh hưởng rất nhiều đến những người khác và khi mà bạn đi tìm các dịch vụ chạy chiết khấu là bạn đang tiếp tay, ủng hộ những người làm dịch vụ bùng tiền của Facebook.

Từ 2017 tới nay rất nhiều người đã lợi dụng việc chạy bùng này để kiếm lợi nhuận, nên Facebook ngày càng update và giết rất nhiều tài khoản (ở Việt Nam) có dấu hiệu muốn bùng, thậm chí bây giờ nếu mà bạn muốn bùng thì cũng rất khó.

Việc chạy chiết khấu không đơn giản là bùng đâu, chạy chiết khấu như thế thì fanpage của bạn cũng bị ảnh hưởng xấu vì Facebook sẽ ghi nhớ rằng fanpage này đã chạy ở một tài khoản không trả tiền, nguy cơ bạn sẽ bị "chết fanpage" là rất có khả năng xảy ra.

 

Chạy mass

là thuật ngữ để nói về việc chạy mà KO TARGET (hoặc target sơ sơ, chỉ có tuổi - giới tính hoặc vị trí địa lý). Ưu điểm khi chạy mass là giá CPM của bạn sẽ rất rẻ.

Facebook, Google ngày càng muốn đơn giản hóa việc target, vì dữ liệu mà họ thu thập đã quá đủ rồi + công nghệ ngày cảng cải tiến nên họ muốn những người không am hiểu công nghệ cũng có thể chạy quảng cáo được.

Mỗi một mẫu quảng cáo khi bạn chạy, Facebook có thể hiểu và phân tích nội dung mẫu quảng cáo đó và đưa nó đến 1 tệp khách hàng mà Facebook cảm thấy phù hợp nhất.

Có thể bạn từng tham gia một lớp học Facebook Ads nào đó, ở đó họ sẽ chỉ bạn vẽ ra chân dung khách hàng. Nào là thích xem gì, dùng điện thoại gì, mối quan hệ như thế nào… nhưng đôi khi những điều đó nó không đúng với thực tế.

1 tài khoản Facebook có thể để là kết hôn nhưng thực tế thì chưa chắc họ đã kết hôn.

Tuy nhiên, sau khi đã test rất nhiều hình thức chạy quảng Facebook thì mình nhận thấy chạy mass phù hợp nhất với hình thức chạy chuyển đổi (converstion).

Bản chất khi chạy converstion thì bạn sẽ có 1 đoạn mã pixel, đoạn mã này sẽ tối ưu cho bạn và tự động tìm tới các người dùng có khả năng thực hiện mục tiêu bạn muốn trong chiến dịch quảng cáo (mua hàng, hoàn tất đăng ký).

 

Target sâu

Ở phần trên mình vừa nói tới những ưu điểm và lợi thế khi chạy mass, nhưng ở 1 số ngành hàng thì bạn không nên chạy mass và thay vào đó cần phải target sâu hơn.

Ví dụ: Chạy hàng phong thủy & đồ vật tâm linh, bạn phải target xung quanh các sở thích, hành vi của người dùng như: thích đạo Phật, đi chùa, tuổi từ 28 – 60 (cao 1 chút), sống ở vị trí nào, thích các trang liên quan đến tôn giáo…

Target sâu có nghĩa là phải phân tích đặc điểm, thói quen, hành vi, sở thích của khách hàng và cài đặt quảng cáo để nhắm tới họ.

Khi target sâu thì CPM của bạn sẽ cao hơn so với chạy mass và nếu bạn target tốt thì khả năng bán được nhiều đơn hàng là rất cao.

Mình sẽ không nói chính xác được là bạn nên target sâu hay chạy mass sẽ tốt hơn, mỗi 1 nhà quảng cáo cần phải tự phân tích và đưa ra lựa chọn.

Vì thế, nếu bạn muốn biết sản phẩm của bạn có nên chạy target sâu hay chạy mass để có lợi nhuận tốt, thì việc cần làm đó chính là test mà thôi.

 

Acc via & nick clone

Acc via là những tài khoản Facebook hoạt động bình thường nhưng do hacker đã tìm cách nào đó để chiếm đoạt quyền sở hữu tài khoản đó.

Thông thường bạn sẽ thường nghe đến việc via đã change info và chưa change info. Change info rồi thì sẽ làm cho người dùng không có cách nào lấy lại được tài khoản Facebook nữa.

Đa phần những người mua via về chủ yếu là để tạo thêm tài khoản quảng cáo hoặc dùng để test các tut/tricks Facebook.

Việc mua via khá phổ biến trên các group, giá mỗi via trước đây rơi vào tầm 20.000 đ - 30.000 đ, via sẽ có loại tương tác và loại không tương tác nhé. Nếu bạn mua để tạo tài khoản quảng cáo thì nên mua loại có tương tác hoặc là "via cổ" (tức là tài khoản này đã được tạo từ nhiều năm trước).

 

Nick clone là những tài khoản Facebook ảo được lập ra với các mục đích khác nhau, đa phần những người tạo nick clone là để không muốn ai biết mình đang sử dụng Facebook vì lí do cá nhân. Các clone sẽ không có nhiều tương tác, chủ yếu là dùng để ẩn danh.

Ví dụ mình mình đang gia nhập một group về "tình yêu", nhưng khổ nổi mình không biết tán gái như thế nào và cái bạn mà mình crush lại có trong cái group đó, nên mình muốn đăng 1 bài vào group để mọi người giúp đỡ và chỉ cách cho mình nhưng lại không muốn ai biết danh tính, lúc này thì mình sẽ dùng một clone không có nhiều thông tin để xin đăng bài vào.

Nếu bạn chạy quảng cáo Facebook thì nick clone chỉ có tác dụng để like share comment tạo tương tác bài viết trên fanpage chứ không hỗ trợ việc tạo tài khoản quảng cáo Facebook, nếu tạo được thì rất dễ bị checkpoint hoặc chết tài khoản rất nhanh.

 

BM 1, BM 2, BM 5, BM 30, BM 2500

BM (Business manager) là những tài khoản doanh nghiệp trên Facebook, trước đây mỗi 1 tài khoản Facebook sẽ tạo được 2 BM và mỗi BM sẽ được tạo 1 tài khoản quảng cáo gọi là BM 1 (do nó có 1 tài khoản quảng cáo).

Khi bạn chạy quảng cáo và đã thanh toán qua ngưỡng đầu tiên thì được phép tạo thêm 4 tài khoản quảng cáo tiếp, tức là mỗi BM lúc này sẽ có 5 tài khoản quảng cáo (gọi là BM 5).

Năm 2019 Facebook đã update, thay đổi một số thứ. Chẳng hạn như việc lên BM 5 đã không còn dễ dàng và phổ biến nữa.

Thay vào đó là những BM 30 và BM 2500 (tức là mỗi BM có 30 tài khoản quảng cáo hoặc có 2500 tài khoản quảng cáo), để lên được số lượng tài khoản quảng cáo lớn như thế này thì bạn cần phải có giấy giờ như là mã số thuế, giấy đăng ký doanh nghiệp… để Facebook duyệt thì mới lên được BM 30, BM 2500.

 

Checkpoint

Là cách mà Facebook giúp bạn bảo vệ tài khoản để phòng tránh trường hợp ai đó lấy cắp nick của bạn.

Các tài khoản sẽ dễ bị checkpoint nếu như đăng nhập ở nhiều thiết bị khác nhau hoặc có một hoạt động gì đó bất thường.

Về phía các nhà quảng cáo khi đi mua các loại via, clone về thì việc gặp checkpoint là rất thường xuyên.

Checkpoint có rất nhiều dạng, nhưng chủ yếu dạng checkpoint xác định danh tính bạn bè.

Những cao thủ bán via thường có backup friend của nick via lại để bán kèm luôn, nên bạn sẽ thấy có nhiều người đăng tin mua via có full backup là để mở checkpoint đấy.

Hoặc nếu ai dùng các hệ thống quản tài khoản via thì nó có cài đặt tự động mở checkpoint luôn.

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ