SEO WEBSITE: Góc nhìn + Kinh nghiệm của bản thân

SEO WEBSITE: Góc nhìn + Kinh nghiệm của bản thân

20/06/2022 10:22:09

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO

SEO - Tên gọi dài ngoằn là "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm". Giải thích theo kiểu đơn giản nhất là đưa kết quả hiển thị đến người tìm kiếm, với mục tiêu đạt được nhiều lượt hiển thị nhất. Chủ sở hữu nội dung (website) không mất khoản phí nào để được hiển thị.

Tương tự khi bạn cần tìm hiểu một thứ gì đó trên internet thông qua công cụ tìm kiếm, nhập nội dung cần tìm rồi bấm Enter kết quả sẽ trả về rất nhiều đáp án.

Ví dụ:

  • Hiện tại, SEO đã có thể sử dụng cho những loại tìm kiếm: hình ảnh, video, tài liệu, tin tức, app, maps.
  • Máy tìm kiếm quét & thu thập nội dung để đưa vào "thư viện" => Trả kết quả cho người tìm kiếm. Thứ hạng tìm kiếm được đánh giá bởi các tiêu chí hay thường gọi là thuật toán của máy tìm kiếm.
  • Máy tìm kiếm hiện tại đang chiếm phần lớn trên thế giới và Việt Nam là: Google - SEOer vẫn ưu tiên SEO Google, tiếp đó là Cốc Cốc, Bing (có cả SEO Facebook nữa đấy).
  • SEO dùng để cải thiện thứ hạng web trên trang kết quả tìm kiếm, nhờ đó tăng lưu lượng truy cập (tăng khách hàng).
  • SEO được đánh giá là một chiến lược marketing hiệu quả, nhiều lĩnh vực đang tận dụng để có lượng khách hàng ổn định.

2. Các loại hình SEO phổ biến​

Những loại hình này được kết hợp với nhau để giúp website có điểm thứ hạng cao “trong mắt” Google. Giúp website chiếm top nhiều từ khóa dưới thanh tìm kiếm.

Dưới đây là cách hiểu và định nghĩa của mình.

SEO tổng thể

SEO tổng thể là tăng uy tín và chất lượng bằng cách tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn thân thiện với công cụ tìm kiếm, đồng thời giúp nâng cao UX (trải nghiệm người dùng). Để thực hiện SEO tổng thể cần tối ưu đồng thời cả on-page, off-page và kỹ thuật.

Các công việc khi SEO tổng thể:

  • On-page (Kỹ thuật trong website): Rà soát UI/UX, đi backlink nội bộ, tối ưu tốc độ load
  • Off-page (Kỹ thuật bên ngoài website): Đi backlink mạng xã hội cho website, Guest-Post (mua bài viết từ website liên quan trỏ link về web của mình - nôm na là Referring), xây dựng hệ thống website vệ tinh điều hướng về web chính.

Những công việc này giúp web tăng các chỉ số điểm Web Ranking, DR (Domain rating), UR (URL Rating),... những chỉ số này được đo trên các phần mềm thứ 3: Ahref, SEO Quake, Moz,... Theo kinh nghiệm của mình: Tăng chỉ số PageRank của Google vẫn ngon nhất.

SEO từ khóa: là loại hình thông dụng nhất hiện nay

Khi tiến hành, có thể lựa chọn giữa SEO từ khóa tiếng Việt có dấu & không dấu (Giờ con bot Google khôn lắm rồi - biết phân biệt có dấu và không dấu), nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị.

Quan trọng:

  • Dành nhiều thời gian ban đầu để nghiên cứu & chọn từ khóa để SEO. Nó ảnh cấu trúc của web đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ SEO & tiền bạc.
  • Mình tạm chia làm 2 kiểu từ khóa: từ khóa bạn muốn lên top & những từ khóa liên quan. Từ khóa được chọn SEO cần đáp ứng các tiêu chí như volume tìm kiếm cao, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán, từ khóa có tính chất cân nhắc. Tool mình hay sử dụng: Keywordtool.io & Keyword Planner (nằm trong tính năng của Google Ads). Và kết hợp với các từ khóa đề xuất khi tìm kiếm.

Mình search từ “Bàn làm việc”

  • Sau khi chọn lọc bộ từ khóa cần có trong website, ta bắt đầu triển khai nội dung. Triển khai nội dung bám theo từ khóa, mình để ở phần dưới nha.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng nhiều thiết bị khác nhau, ẩn danh, vị trí (có thể nhờ bạn bè, người quen)

SEO hình ảnh là kỹ thuật đưa hình ảnh trên website ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của những công cụ như Google, Yahoo khi người dùng nhập từ khóa liên quan.

Hình ảnh - cái này quan trọng. Mỗi hình ảnh được đánh dấu 1 thẻ “Tag” bao gồm vị trí, thiết bị upload, thẻ alt - tên của ảnh. Máy tìm kiếm muốn hiểu hình ảnh đang nói về điều gì, thể hiện điều gì.

Quan trọng:

  • Hình ảnh không nên copy từ website hoặc tìm kiếm. Khi muốn sử dụng lại nên chỉnh lại màu sắc, lật hình, tăng giảm ánh sáng, thêm chữ,... Tốt nhất vẫn là tự chụp hình ảnh đưa lên hoặc tự thiết kế. Bạn nên chèn logo và số điện thoại lên hình để gia tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi tốt.
  • Hình ảnh cần phải nén (Search từ này “compress image” - có rất nhiều web nén online) trước khi upload lên web. Hình ảnh nhẹ => Web load nhanh hơn, ít tốn dung lượng hosting hơn > 300kb là đẹp. Ngoại lệ mấy hình có chữ (text), dạng bảng thì nên để nguyên gốc cho người dùng dễ đọc.
  • Có thể bổ sung hình Gif cho nội dung website thêm sinh động và vui vẻ.
  • Video nên upload trên Youtube và chèn vào Website.

3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?

Trong Marketing, hay cả SEO - Nội dung được đánh giá là VUA. Nó chiếm phần cao nhất trong cách xếp hạng kết quả hiển thị. Tại sao vậy?

Đa phần website có vị thứ từ khóa cao là nhờ content tốt. Wikipedia là ví dụ 1 điển hình.

Khắc ghi trong đầu: Google sẽ ưu tiên cho những nội dung độc nhất (Unique) và hữu ích cho người dùng, tránh việc các web copy lẫn nhau => Ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Có nhiều web thường dùng tool để xào chẻ lại nội dung theo kiểu máy móc, đọc không ra chữ - điều này tăng tỉ lệ thoát trang (bounce rate) rất cao => Website bị đánh giá điểm xấu.

Trong website sẽ chia làm các trang và bài viết (page/post). Kinh nghiệm của mình là ưu chọn post cho để SEO từ khóa. Độ dài của các bài có từ khóa chính cần muốn SEO tổi thiểu là 2,000 từ, nên có video và hình ảnh mô tả dưới các heading.

Từ khóa nên phân bổ theo mô hình chữ Z, không nên nhồi nhét từ khóa. Hãy để nội dung của bạn tự nhiên nhất có thể.

Đối với các website bán sản phẩm thì nên ưu tiên theo thứ tự là trang danh mục sản phẩm > trang sản phẩm. (categories > product)

Sau khi có khoảng 30-50 bài viết đầu tiên thì ta bắt đầu đi backlink nội bộ cho website. Việc đi backlink giúp Google hiểu website mình đang có nội dung gì, bán cái gì, chủ đề gì,... từ đó thứ hạng từ khóa và website sẽ tăng.

4. So sánh giữa SEO và Google Adwords (quảng cáo từ khoá của Google)

Cả SEO và Google Adwords đều là những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng và độ hiển thị, từ đó tăng lưu lượng truy cập và hỗ trợ công việc marketing và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, giữa hai công cụ này có những điểm khác biệt nhất định mà người làm marketing cần nắm rõ để ứng dụng hiệu quả vào chiến dịch của mình.

SEO Google Adwords
Có thể áp dụng trên mọi công cụ tìm kiếm Áp dụng cho các Website trên Google hoặc sử dụng Google Adsense (Mạng lưới quảng cáo của Google)
Lượt truy cập từ SEO là miễn phí Lượt truy cập từ Google Adwords tốn phí
Phải sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Cần đấu giá cạnh tranh và đáp ứng các điều kiện khác của Google để nhận được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm
Mất nhiều thời gian để có được thứ hạng tốt và số lượt truy cập ổn định, thường mất từ 2-6 tháng để đẩy được từ khóa lên TOP tùy thuộc mức độ cạnh tranh Có thể ngay lập tức xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập
Khó đo lường chi phí và doanh thu do nhiều yếu tố tác động trong quá trình thực hiện Dễ dàng tính chi phí và doanh thu dựa trên đơn giá và chỉ số KPIs
Một khi đạt được lượng truy cập ổn định sẽ có xu hướng duy trì trong dài hạn Hiệu quả tăng lưu lượng truy cập trong ngắn hạn, giảm hẳn sau khi ngừng chạy chiến dịch
Nên tập trung đẩy một vài từ khóa cụ thể trước, mở rộng ra về sau khi đã đạt được hiệu quả nhất định Có thể đẩy nhiều từ khóa một lúc
Lượng click của Khách hàng chiếm khoảng 65%, kết quả mang lại giá trị cao hơn Lượng click của khách hàng chiếm khoảng 35%, rủi ro lượt click ảo từ đối thủ để làm tụt vị trí từ khóa và tăng chi phí chạy Google Adword
Có thể hỗ trợ cải thiện vị trí các từ khóa dài và từ khóa trên trang cùng miền khi đạt được hiệu quả Chỉ tác động lên URL (trang web) được chạy quảng cáo

Cả hai công cụ đều có giá trị nhất định khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Nếu SEO mang lại hiệu quả với lưu lượng truy cập bền vững thì Google Adwords lại hữu ích hơn đối với các chiến dịch hay doanh nghiệp cần kết quả ngay.

Quy chung cả 2 đều là nằm trong MKT, mà MKT nằm trong 1 phần của kinh doanh. Em thì em cứ ưu tiên chỉ số ROI. Có lợi thì làm, không có lợi thì còn răng.

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ WEBSITE & MARKETING ONLINE!

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức:

Anh Tâm Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Chị Lieu Ngoi (Long An) vừa đăng ký Chị Chau Nguyen (Tiền Giang) vừa đăng ký Anh Minh Châu (Hà Nội) vừa đăng ký Anh Hoàng Duy (Nam Định) vừa đăng ký Anh Văn Phú (Bình Định) vừa đăng ký Anh Thành Long (Vũng Tàu) vừa đăng ký Anh Trần Long (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Trần Duy (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Lê Bảo (Đồng Nai) vừa đăng ký Chị Lê Giang (Bình Dương) vừa đăng ký Chị Thanh Nguyệt (Quảng Bình) vừa đăng ký Anh Thanh Giang (Đà Lạt) vừa đăng ký Chị Nguyễn Hòa (Đồng Tháp) vừa đăng ký Anh Huỳnh Bảo (Biên Hòa) vừa đăng ký Chị Châu Liêm (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Bửu Lê (Tây Ninh) vừa đăng ký Chị Trinh Nguyễn (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Văn Cương (Quảng Trị) vừa đăng ký Chị Thanh Huệ (Nha Trang) vừa đăng ký Chị Thu Thảo (Hà Nội) vừa đăng ký Chị Minh Thư (TP.HCM) vừa đăng ký Anh Jose Breda (USA) vừa đăng ký

Liên hệ