Thì ra đây chính là nguyên nhân tại sao quảng cáo Facebook ngày càng đắt, ngày càng kém hiệu quả!
28/03/2023 13:44:34
Ngày xửa ngày xưa, mọi người chỉ cần set ads, chờ Facebook cắn tiền rồi run đùi chờ đơn hàng "nổ". Vâng, hiện tại thì điều này chỉ còn xảy ra trong chuyện cổ tích.
Quảng cáo Facebook ngày càng đắt.
Tại sao lại thế?
Đầu tiên, khẳng định với bạn: "Quảng cáo Facebook đắt và kém hiệu quả là một điều hiển nhiên. Và chắc chắn trong thời gian tới, quảng cáo Facebook sẽ càng ngày càng đắt hơn."
Lý do như sau:
Khách hàng đã thông minh hơn, họ tham khảo nhiều nguồn khi mua hàng, đặc biệt với sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử, nhiều người không còn quan tâm đến các thông tin quảng cáo bán hàng nữa.
Người dùng đang bội thực bởi quảng cáo (không chỉ trên Facebook mà còn trên Youtube, Tiktok…).
Về sau họ gần như mặc định lướt qua. Theo báo cáo Microsoft: ở Việt Nam người dùng nhẫn nại xem quảng cáo lâu nhất thế giới (16 giây). Ở Âu Mỹ, con số này chỉ còn 6–>9 giây. Nhưng càng ngày sự nhẫn nại đó sẽ giảm xuống.
Người tiêu dùng bị "các nhà quảng cáo" lừa cho nhiều vố nên cảnh giác, không mua hàng qua Facebook nữa.
Càng nhiều người kinh doanh bỏ tiền vào quảng cáo Facebook, nhiều “ads thủ” dùng các chiêu bẩn… dẫn đến chi phí thầu ngày một cao hơn. Ví du: Bot farm - những tài khoản ảo do 1 đơn vị tạo ra và mô phỏng tương tác như người dùng thật. Số lượng các tài khoản này có thể lên đến hàng trăm nghìn tài khoản.
"Quảng cáo Facebook chỉ có đắt hơn, không bao giờ có chuyện rẻ hơn"
Sau đây là các sai lầm mà đại đa số người bán hàng trên Facebook đang mắc
1) Bạn không nghĩ là do sản phẩm khiến quảng cáo Facebook kém hiệu quả
Ngày trước, chỉ cần bạn chạy quảng cáo, dù là sản phẩm gì thì cũng có thể bán được (ít hay nhiều thôi). Vì sao? Vì thời điểm đó khách hàng thiếu thốn hàng hóa, các sàn cũng chưa đa dạng như bây giờ. Cho nên khi sản phẩm của bạn được hiển thị trên Facebook thì họ sẽ quan tâm và mua hàng.
Thời thế đã thay đổi. Ngày nay thì xung quanh người tiêu dùng có đủ loại mặt hàng, không chỉ hàng hóa cơ bản mà còn có cả những loại hàng hóa độc nhất vô nhị, kể cả trên sàn TMĐT như Shopee, Lazada cũng không bao giờ để người dùng phải cảm thấy "thiếu thốn", chưa kể mức giá trên sàn cũng rẻ vô cùng.
Thời thế thay đổi, còn bạn thì sao? Bạn vẫn bê nguyên xi tư duy cũ và áp dụng cho việc chạy quảng cáo Facebook: vẫn sản phẩm đó, thông điệp đó. Dù cho thánh quảng cáo Facebook cũng sẽ đầu hàng sớm thôi. Sản phẩm không win, không khả thi chạy quảng cáo.
"Nếu quảng cáo kém hiệu quả - Đầu tiên, hãy xem xét lại sản phẩm nhé"
1 câu chuyện thực tế: hoàn toàn không có kĩ năng quảng cáo Facebook chuyên sâu nào, chỉ biết add thẻ - bật quảng cáo… nhưng đơn về ào ào. Lý do nằm ở sản phẩm, một sản phẩm win thì quảng cáo tự động sẽ hiệu quả mà không cần phải tối ưu quá nhiều.
Vậy trong trường hợp sản phẩm bạn không phù hợp để chạy quảng cáo Facbook thì sao? Đừng cố đấm ăn xôi nữa, hãy tìm kênh khác để chạy: livestream, bán trên sàn, bán trực tiếp, bán trên website v.v…
"Cho dù chạy kiểu gì, sản phẩm không phù hợp thì không thể có lãi"
2) Bạn không nghĩ là do content quảng cáo
Nhiều người vẫn giữ nguyên 1 bài viết / hình ảnh / video... để chạy ngày này qua ngày khác và mong rằng quảng cáo sẽ hiệu quả trở lại như trước. Làm sao có thể đạt được kết quả khác với cách làm cũ được. Những người chạy quảng cáo chuyên nghiệp luôn luôn đầu tư xây dựng content chất và luôn luôn thử nghiệm để tìm ra được những content hiệu quả nhất.
Kỹ thuật test A/B đối với quảng cáo Facebook gần như là 1 yêu cầu bắt buộc hiện nay. Vậy mà nhiều người khi chạy quảng cáo Facebook vẫn chưa từng biết đến.
Mỗi ngày bạn lướt Facebook bạn có để ý những quảng cáo khiến mình phải để ý và xem đến cùng không? Phải rồi, đó mới là cách mà quảng cáo Facebook đạt được hiệu quả cao hơn. Những nội dung thu hút đó không phải là ngẫu nhiên, chính nhờ sự đầu tư của một đội ngũ nào đó tạo nên.
Do đó bạn hãy thử thay đổi content chạy quảng nhé. Content ở đây không chỉ là phần chữ mà còn bao gồm cả hình ảnh, video nữa.
Content rất quan trọng, hãy test để tìm ra content hiệu quả.
3) Bạn đã hiểu khách hàng?
Cuối cùng, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần Facebook hiển thị quảng cáo của bạn đến khách hàng là họ sẽ có thể mua hàng cho bạn. Thực tế nhiều đối tượng khách hàng không đơn giản quyết định ngay, bạn phải xây dựng 1 quy trình để thuyết phục họ mua hàng.
Nhiều người đang chạy quảng cáo dạng phễu - Tức là họ quảng cáo không phải mục đích bán hàng mà có thể là chia sẻ thông tin, sản phẩm miễn phí, sau đó họ mới chốt khách hàng từ danh sách mục tiêu. Nhiều người thậm chí còn kết hợp cả hàng loạt các kênh khác để bán hàng như PR (các chiến dịch mini PR thông qua các KOLs), re-marketing…
Càng am hiểu về đối tượng khách hàng, bạn càng biết con đường nào tốt nhất để bán hàng cho bạn. Lúc đó quảng cáo Facebook không còn là vấn đề sống chết nữa.
Càng am hiểu khách hàng, càng chạy quảng cáo hiệu quả.
Quảng cáo Facebook đắt hay rẻ không quan trọng nếu bạn… KHÔNG PHỤ THUỘC vào nó.
Bạn cần xây dựng được những kênh bán hàng khác để có doanh thu ổn định. Kể cả khi dừng các chiến dịch quảng cáo Facebook thì bạn vẫn bán được hàng.
KHAI THÁC TỐI ĐA KHÁCH HÀNG. Khi có khách hàng inbox hỏi về sản phẩm, bạn biết cách tư vấn bán hàng để gia tăng tỉ lệ đơn hàng thành công, giảm tỉ lệ hàng hoàn. Bên cạnh đó, bạn có thể bán thêm sản phẩm, bán lại sản phẩm cho khách hàng đã từng mua hàng. Điều này cũng sẽ làm tăng hiệu quả quảng cáo Facebook lên.
Kết
Quảng cáo Facebook là một kênh để tìm kiếm khách hàng quan trọng nhưng nếu phụ thuộc quá vào nó thì đến một ngày bạn sẽ nhận lại sự thất vọng lớn. Hãy năng động thử nghiệm nhiều kênh bán hàng, tránh lệ thuộc 1 kênh duy nhất. Ngoài ra quan trọng nhất: Hãy tìm ra sản phẩm win, đó là cốt lõi.
Agency
Nhận chạy quảng cáo Ads mọi ngành, nguyên liệu, target mọi sản phẩm. ib telegram: @NhatMinh7777